Giun phát hiện ánh sáng tốt hơn 50 lần so với mắt người (02/12/2016)

Giun đũa không có mắt nhưng xuất hiện với khả năng siêu anh hùng về cảm nhận ánh sáng. Một loại mới của tế bào đã được phát hiện về cảm nhận ánh sáng của những sinh vật đó hiệu quả hơn khoảng 50 lần so với mắt người. Các nhà khoa học nói rằng những đặc điểm bất thường của các thụ thể có thể được sử dụng trong một loạt các ứng dụng, bao gồm cả việc tạo ra loại kem chống nắng hiệu quả hơn.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học đến từ trường Đại học Michigan.Họ đã đặt tên là thụ thể mới là giun đũa tròn LITE-1.

Giáo sư Shawn Xu - Tác giả nghiên cứu, cho biết: LITE-1 đến từ tập hợp của thụ thể vị giác protein, được phát hiện đầu tiên ở loài côn trùng. Tuy nhiên, những điều này không phải là cảm nhận hương vị như là ở động vật. Các nhà nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng mặc dù giun thiếu mắt, giun sẽ di chuyển bằng ánh sáng nhấp nháy, cho thấy chúng vẫn có thể cảm nhận được sự kích thích.

Nghiên cứu mới này đã tiến thêm một bước, để thấy rằng LITE-1 hấp thụ ánh sáng chứ không phải chỉ đơn giản là cảm nhận nó. Tế bào nhận kích thích ánh sáng chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu mà cơ thể sử dụng. LITE-1 bất thường ở chỗ là nó vô cùng hiệu quả trong việc hấp thụ cả UV-A và ánh sáng UV-B, lớn hơn so với hai loại opsins và cryptochromes được tìm thấy trong động vật từ 10-100 lần. Với tính năng tuyệt vời của nó thì các nhà khoa học có thể sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ gen mới tế bào nhận kích thích ánh sáng.

Nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ có thể có ích trong rất nhiều cách khác nhau, ví dụ như có thể phát triển LITE-1 vào kem chống nắng để hấp thụ các tia có hại trước khi chúng chạm vào da. Ngoài ra, LITE-1 có thể được sử dụng để thúc đẩy sự nhạy cảm ánh sáng trong những loại tế bào mới.

Số lượt đọc: 2000