Các nhà nghiên cứu về sinh vật học đã theo dõi được sự hình thành loài trong phòng thí nghiệm (07/12/2016)

Các nhà nghiên cứu về sinh vật học đã phát hiện thấy sự tiến triển của một loài mới có thể phát triển nhanh chóng, đủ để có thể quan sát thấy quá trình phát triển trong một cái khuôn thí nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Trong thí nghiệm kéo dài hơn một tháng này, các nhà nghiên cứu sinh vật học Trường Đại học California San Diego và Michigan State đã sử dụng một loại vi rút vô hại cho người và đã chứng minh được quá trình tiến hóa của vi rút thành hai phôi loài riêng biệt-đây là một quá trình đã được biết đến và đã được Charles Darwin giải thích, biểu trị trong thuyết tiến hóa của ông, trong đó một loài nào đó tiến hóa phân tách thành hai loài riêng biệt trong quá trình tiến hóa.

Theo Justin Meyer, phó giáo sư chuyên ngành sinh học tại UC San Diego và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Đã có nhiều học thuyết sinh học được đưa ra nhằm giải thích sự hình thành loài và cũng đã được kiểm chứng bằng phân tích các đặc điểm hóa thạch, gen, và quần thể tự nhiên của các loài thực vật và động vật. Tuy nhiên, sự hình thành loài nổi tiếng là một quá trình rất khó để các nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu một cách chuyên sâu bởi vì nó diễn ra rất chậm nên rất khó để có thể quan sát trực tiếp. Khi không tìm ra được bằng chứng trực tiếp chứng minh sự hình thành loài, có nhiều người đã hồ nghi về tầm quan trọng của sự tiến hóa và học thuyết chọn lọc tự nhiên của Darwin”.

Công trình nghiên cứu sắp tới sẽ được công bố trên tạp chí Science.

Công trình nghiên cứu của Meyer cũng mới được công bố trên tạp chí Science cho thấy, công trình nghiên cứu này bắt đầu được tiến hành khi ông còn là một nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Michigan State, cho đến khi ông chuyển sang làm việc tại phòng thí nghiệm của Richard Lenski, một giáo sư về sinh thái học vi khuẩn, và là người tiên phong trong việc ứng dụng các vi sinh vật vào nghiên cứu động lực học về quá trình tiến hóa.

“Cho dù chúng tôi khởi đầu nghiên cứu sự hình thành loài ở trong phòng thí nghiệm, nhưng tôi vô cùng ngạc nhiên khi nó diễn ra quá nhanh”, Lenski, đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết. “Hơn nữa, nghiên cứu chuyên sâu của Justin đối với nhiều vấn đề liên quan, từ cách thức virút lây nhiễm vật chủ khác nhau như thế nào cho đến chuỗi ADN của chúng, đã trở thành một bằng chứng mạnh mẽ cho thấy chúng tôi đã thực sự quan sát thấy được giai đoạn đầu của quá trình hình thành loài”.

“Với những thí nghiệm này, không một nhà nghiên cứu nào có thể nghi ngờ được nữa”, Meyer nhấn mạnh. “Điều quan trọng hơn là hiện nay chúng ta đã có một hệ thống thí nghiệm để kiểm tra nhiều ý tưởng không thể thực hiện trước đây về quá trình hình phát triển này”.

Để thực hiện thí nghiệm này, Meyer, Lenski và các đồng nghiệp đã cấy một loại virút-được biết đến là vi rút ‘bacteriophage lambda’-có khả năng lây nhiễm vi khuẩn E.coli bằng cách lợi dụng hai cơ quan thụ cảm, các phân tử ở thành ngoài của tế bào này để các virút tấn công chính bản thân chúng và sau đó lây nhiễm cho các tế bào.

Khi các nhà sinh học dẫn dắt virút này bằng hai loại tế bào để biến đổi các cơ quan thụ cảm của chúng, vi rút này đã tiến hóa thành hai loài mới.

Nghiên cứu Meyers đã được tiến hành trong sáu năm tại hai phòng thí nghiệm riêng biệt. Những thí nghiệm đầu tiên được thực hiện tại bang Michigan, được tài trợ một phần bởi BEACON, Trung tâm Nghiên cứu tiến hóa thuộc Tổ chức Khoa học Quốc gia và những nghiên cứu phân tích đã được hoàn thành tại UC San Diego.