Virus tiêu diệt tảo kích thích tái tạo chất dinh dưỡng trong đại dương (26/07/2019)

Tất cả các chuỗi thức ăn phức tạp dưới đại dương đều phụ thuộc vào chất dinh dưỡng. Chu kỳ dinh dưỡng thúc đẩy sự nở hoa của tảo và thực vật phù du, nuôi dưỡng các dạng sự sống nhỏ hơn và làm nguồn thức ăn cho động vật ăn thịt lớn hơn.

Tái tạo dưỡng chất rất cần thiết cho hệ sinh thái khỏe mạnh và đa dạng sinh học biển. Nghiên cứu mới của trường Đại học Rutgers - New Brunswick được công bố trên tạp chí Nature Microbiology, cho thấy virus thúc đẩy sự quay vòng của các dưỡng chất quan trọng.

Theo nghiên cứu, virus có thể tăng tốc tỷ lệ chết của một số loài tảo đơn bào gọi là tảo cát. Khi tảo cát chết, sự phân hủy của chúng cung cấp dưỡng chất và chất hữu cơ cho các loại tảo khác. Các nhà khoa học đã xác định được một số điều kiện môi trường thúc đẩy tình trạng nhiễm virus tràn lan trong tảo cát, đẩy nhanh hơn nữa quá trình tái tạo dưỡng chất.

Vì tảo cát sản sinh khoảng 20% lượng oxy của hành tinh, cũng như giúp lưu giữ CO2 được cô lập trong các đại dương, nên các nhà khoa học khí hậu cần phải hiểu cách tảo sẽ ứng phó với biến đổi khí hậu. "Đây là lần đầu tiên các giai đoạn nhiễm bệnh khác nhau được chẩn đoán ở quần thể tảo cát tự nhiên và quần thể tảo cát có thể chết vì virus", Kim Thamatrakoln, phó giáo sư nghiên cứu khoa học biển và là đồng tác giả nghiên cứu nói. "Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh khi mức silicon trong đại dương thấp, tảo cát có thể bị nhiễm bệnh và chết nhanh hơn do virus và sau đó, sẽ giải phóng dưỡng chất dinh và các chất khác trên bề mặt đại dương thay vì chìm xuống".

Do tảo cát tạo nên thành tế bào của chúng từ silicon dioxit hoặc thủy tinh, nên các nhà khoa học cho rằng tảo chìm xuống đáy đại dương khi chúng chết, ngăn chặn quá trình tái tạo dưỡng chất trên bề mặt. Gần đây, các nhà khoa học cũng đưa ra giả thuyết cho rằng tảo cát và thành tế bào thủy tinh của chúng không bị nhiễm virus. Nhưng các nghiên cứu mới đây đã chứng minh tảo cát có thể bị nhiễm các loại virus nhỏ nhất hành tinh.

Trong một khảo sát về tình tạng nở hoa và chết của tảo cát trong các thủy vực ven biển ở California, các nhà khoa học đã xác định được mối liên hệ mật thiết giữa các mô hình tảo cát chết với tỷ lệ nhiễm virus. Ngoài ra, tỷ lệ nhiễm bệnh của tảo cát gia tăng tại các thủy vực nước mặt có hàm lượng silicon thấp.

Nghiên cứu mới cho thấy sự kết hợp giữa hàm lượng silicon có sẵn và tải lượng virus đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự phát triển của quần thể tảo cát trong các đại dương trên thế giới.