Làm chủ bộ gen rong nâu (22/03/2019)
Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Okinawa (OIST) đã giải mã bộ gen của rong Nâu (rong biển) rất phổ biến ito-mozuku (Nemacystus decipiens) ở Nhật, cung cấp dữ liệu rất quan trọng đối với loại sản vật biển có sản lượng lên đến hàng ngàn tấn mỗi năm tại địa phương.

Nghiên cứu, được công bố vào ngày 14/3/2019 trên Tạp chí Scientific Reports, đã lần đầu tiên trên thế giới, mô tả về bộ gen của ito-mozuku. Trước đó 3 năm, họ cũng đã công bố về bộ gen của một loài rong biển ăn được tại địa phương khác là Cladosiphon okamuranus (được gọi là Okinawa mozuku). Cả hai loài rong biển đều chứa nồng độ Fucoidan đặc biệt cao, một loại chất nhầy được xem là có khả năng giúp ngăn cản sự hình thành các cục máu đông và các khối u ung thư, cũng như nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra gen giúp gia tăng nồng độ Fucoidan, một khám phá có thể có ứng dụng tốt cho ngành thực phẩm chức năng. Nghiên cứu cũng rất hữu ích cho việc canh tác loài rong này.

"
Kế hoạch sắp tới của chúng tôi là xây dựng các phương pháp mới để canh tác loài rong này", tiến sĩ Koki Nishitsuji, tác giả của nghiên cứu và là một nhà khoa học trong Đơn vị nghiên cứu gen biển OIST, do Giáo sư Noriyuki Satoh dẫn đầu. chia sẻ. Nishitsuji hiện đang nghiên cứu phát triển các chỉ thị di truyền để phân biệt ito-mozuku với các chi loài lân cận của chúng.

"
Sử dụng các chỉ thị, chúng ta có thể lai tạo chéo", ông nói. "Đây là một phương pháp phổ biến để tạo ra các giống cây trồng mới, đặc biệt là lúa mì và khoai tây. Tuy nhiên, với rong biển, chưa ai thành công trong việc lai tạo chéo" ông Nishitsuji nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục dự án rong biển ở Okinawa và nếu có thể, chúng tôi sẽ mở rộng ra toàn Nhật Bản."

So với các loại rong biển màu nâu khác, chẳng hạn như kombu (
Saccharina japonica) hoặc wakame (Undaria pinnatifida), cả ito-mozuku và Okinawa mozuku đều là những nguồn Fucoidan vô cùng phong phú.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, cả hai loài mozuku đều chứa một gen hợp nhất thúc đẩy quá trình sản xuất Fucoidan. Theo nghiên cứu, hai gen mã hóa cho hai loại enzyme riêng biệt - protein tạo điều kiện cho các phản ứng hóa học và giúp tạo ra Fucoidan. Sau khi hợp nhất, các gen có thể biểu hiện tự nhiên và tạo ra một enzyme duy nhất có cả hai tính năng. Nhờ vậy, mozuku có khả năng tạo ra Fucoidan trong một khoảng thời gian rất ngắn so với các loại rong biển khác, Nishitsuji nói.

Nguồn: cesti.gov.vn