Tham dự Tọa đàm có sự góp mặt của ông Bùi Thành Đô - Giám đốc Kinh doanh tại Công ty Co-Well Asia, Tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực gia công phần mềm, chuyên cung cấp các giải pháp tối ưu và tiên tiến nhất về hệ thống Công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Hiện Co-Well Asia đang là đối tác phát triển ứng dụng VR, AR, IoT cho các tập đoàn lớn ở Việt Nam, Nhật Bản và Mỹ. Ngoài ra, tới tham dự Toạ đàm còn có sự góp mặt của ông Nguyễn Chí Thanh – CEO đồng thời là nhà sáng lập Công ty Cổ phần Truyền thông Toàn Dũng Media, Công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ 3D Scanning.
Thông qua Toạ đàm, hai diễn giả chia sẻ về xu hướng ứng dụng công nghệ AR/VR trong các lĩnh vực cũng như hiện trạng ứng dụng và phát triển sản phẩm dịch vụ liên quan đến công nghệ AR/VR tại Việt Nam. Mở đầu Toạ đàm, ông Bùi Thành Đô cho biết: AR, VR đều có chung chữ “reality”, có nghĩa là ảo. VR tạo ra không gian ảo hoàn toàn để đưa nội dung số hay những tương tác từ thế giới khác vào thế giới hiện tại, tái tạo không gian bằng kỹ thuât số. Còn AR là sự kết hợp giữa thế giới thật và ảo, đưa nội dung ảo vào thế giới thật. Còn theo ông Thanh, thời gian đầu tìm hiểu chúng ta nên phân biệt rõ AR và VR, nhưng về sau chúng ta nên kết nợp AR và VR để làm ra những sản phẩm tốt nhất.
Hai diễn giả đã trao đổi về những điều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và các tổ chức cần chuẩn bị để nắm bắt thời cơ và đối mặt với thách thức mà công nghệ AR/VR mang lại. Qua các ví dụ cụ thể, ông Nguyễn Chí Thanh cho rằng để áp dụng VR/AR, các doanh nghiệp cần tối ưu về mặt cảm quan, chi phí và phải có sự giao lưu trực tiếp, tương tác phải tốt hơn. Hai diễn giả đã chia sẻ về tình hình áp dụng VR/AR trên thế giới và ở Việt Nam. Các “ông lớn” trên thế giới như Google, Facebook, IKEA đều đã phát triển VR/AR rất tốt. Chúng ta nên phát triển theo xu hướng của thế giới đặc biệt là việc áp dụng VR/AR vào ngành du lịch để đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Tại Tọa đàm, các doanh nghiệp và tổ chức đã trao đổi về những thách thức đang gặp phải và cùng nhau tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn. Hai diễn giả cho rằng có rất nhiều các startups thất bại vì họ không biết mình đang đứng ở đâu, không biết khách hàng cần gì, phải làm gì cho khách hàng. Hơn nữa, thị trường Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp (Business to Business – B2B) ở Việt Nam rất phân mảnh nên việc thuyết phục các doanh nghiệp lớn để mua sản phẩm, dịch vụ của startup là rất khó. Tuy nhiên có khá nhiều doanh nghiệp B2B thành công vì họ tìm hiểu thị trường rất kĩ lưỡng, họ không đánh vào những doanh nghiệp lớn mà đánh vào những doanh nghiệp nhỏ hơn để phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình. Ông Bùi Thành Đô đã chia sẻ về một số sai lầm, thiếu sót của mình trong thời điểm mới bắt đầu khởi nghiệp để các startup rút kinh nghiệm, giúp họ có những hướng đi đúng đắn và nhanh chóng đạt được thành công.