Sợi không gắn chip truyền tín hiệu hình ảnh sang dạng số khi tương tác với cơ thể con người

(23/04/2024)

Các nhà khoa học Trung Quốc và Singapo đã phối hợp phát triển thành công loại sợi không dựa vào chip hoặc pin để truyền tín hiệu hình ảnh sang dạng số khi nó tương tác với cơ thể con người.

Da từ vi khuẩn tự nhuộm màu hướng tới xanh hóa ngành dệt may

(22/04/2024)

Các nhà khoa học Anh đã tạo ra loại da mới từ vi khuẩn có thể tự nhuộm màu mà không cần dùng thuốc nhuộm độc hại, sẽ là giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn so với da bò.

Đột phá y học: Chẩn đoán bệnh ho bằng công nghệ học máy

(21/04/2024)

Theo một nghiên cứu được công bố, các bác sĩ chuyên khoa phổi gần đây đã áp dụng thành công phương pháp mới nhằm chuẩn đoán và điều trị bệnh ho, mở ra bước tiến mới cho nền y học hiện đại.

Nhà máy tái chế nhựa tự động lớn nhất thế giới tại Thụy Điển

(15/04/2024)

Trong bối cảnh những chiếc túi đựng thực phẩm, vỏ chai đựng nước sốt cà chua và hộp nhựa đựng thực phẩm bị bỏ đi ngày càng gia tăng, Thụy Điển đã đưa ra một sáng kiến với nhà máy phân loại rác thải công nghệ cao Site Zero. Với khả năng xử lý 200.000 tấn rác thải mỗi năm và khả năng phân loại được 12 loại nhựa khác nhau, nhà máy này đánh dấu một bước tiến lớn trong việc cải thiện lĩnh vực tái chế nhựa của đất nước Bắc Âu.

Cầu trục tự lắp ráp hứa hẹn giảm một nửa chi phí lắp đặt điện gió ngoài khơi

(10/04/2024)

Một phần chi phí lớn của năng lượng gió ngoài khơi là do cần phải sử dụng tàu cần trục khổng lồ, công suất cao để có thể lắp đặt được các thiết bị. Tuy nhiên, công ty Windspider của Na Uy đã nghĩ ra một hệ thống cần trục siêu nhẹ, hứa hẹn sẽ giảm chi phí xuống còn một nửa.

Chó AI dẫn đường: giải pháp hứa hẹn cho người khiếm thị

(09/04/2024)

Chó AI dẫn đường đang trở thành một giải pháp hứa hẹn cho việc hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc, theo một nghiên cứu mới được công bố. Người khiếm thị thường gặp phải nhiều thách thức trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm vấn đề về điều hướng và đối phó với các nguy hiểm. Để giải quyết vấn đề này, các dự án robot thông minh sử dụng mô hình ngôn ngữ AI đang được phát triển để cung cấp hỗ trợ trong việc điều hướng và tăng cường chất lượng cuộc sống.

Caffeine cải thiện hiệu suất của tế bào nhiên liệu

(08/04/2024)

Caffeine cải thiện hiệu suất của tế bào nhiên liệu bằng cách tăng cường hoạt động của phản ứng khử oxy. Trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực giảm nhiên liệu hóa thạch, pin nhiên liệu nổi lên như một nguồn năng lượng đáng chú ý mà không phát thải carbon. Những tế bào nhiên liệu này được tạo thành từ cực dương và cực âm, được phân chia bởi chất điện phân và chúng trực tiếp biến đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu thành năng lượng điện. Nhiên liệu được đưa vào cực dương và chất oxy hóa, thường là oxy từ không khí, được cung cấp cho cực âm.

Trí tuệ nhân tạo dự đoán hương vị bia: cách mạng mới trong ngành bia

(08/04/2024)

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đã vượt qua các chuyên gia đánh giá bia. Các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Bia Leuven ở Bỉ đã phát triển các mô hình AI có thể dự đoán cảm nhận về hương vị của một loại bia dựa trên cấu trúc hóa học của nó. Công nghệ này thậm chí còn có thể đề xuất cách cải thiện hương vị của một loại bia. Các kết quả của họ được công bố trong tạp chí Nature Communications.

Mũ bảo hiểm thông minh theo dõi độ rung để giữ cho bộ não an toàn khi làm việc

(07/04/2024)

Một chiếc mũ bảo hiểm mới thử nghiệm có thể cứu người điều khiển phương tiện xây dựng khỏi bị thương nặng. Thiết bị đo mức độ rung lắc của người đeo khi lái xe và phát ra âm thanh cảnh báo khi rung lắc quá mức.