Hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc gia gồm Giải Vàng Chất lượng quốc gia và Giải Bạc Chất lượng quốc gia được xét tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Căn cứ vào kết quả đánh giá, thẩm định và đề xuất của Hội đồng Giải thưởng Chất lượng quốc gia, Bộ KH&CN đã lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2014 cho 65 doanh nghiệp, trong đó có 19 doanh nghiệp được trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia (9 doanh nghiệp sản xuất lớn, 1 doanh nghiệp dịch vụ lớn, 5 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa, 4 doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa) và 46 doanh nghiệp được trao Giải Bạc Chất lượng quốc gia.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyên Quân trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia cho các doanh nghiệp
Năm 2014, Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương đã công bố kết quả tham dự Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương cho 3 doanh nghiệp của Việt Nam là: Ngân hàng TMCP Quân đội (Hà Nội), Công ty Cổ phần Sài Gòn Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (tỉnh Bắc Giang).
Thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chất lượng quốc gia phát biểu tại buổi Lễ
Phát biểu tại Lễ trao Giải, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: “Việc tổ chức Giải thưởng Quốc gia trong những năm qua đã trở thành một công cụ để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của doanh nghiệp, góp phần tạo động lực cho cạnh tranh lành mạnh, tạo động lực cho nền kinh tế đất nước”. Phó Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp đoạt giải tiếp tục nâng cao chất lượng, tích cực ứng dụng tiến bộ KH&CN để phát triển vị thế của doanh nghiệp trong nước và khu vực.