Một tiểu hành tinh gần Trái đất có thể là mảnh vỡ của Mặt trăng (21/12/2021)

Các nhà thiên văn của Đại học Arizona (Hoa Kỳ) mới đây đã công bố tiểu hành tinh gần Trái đất tên là Kamo'oalewa có thể là một mảnh vỡ từ Mặt trăng. Kamo'oalewa là một bán vệ tinh quay quanh Mặt trời nhưng vẫn tương đối gần Trái đất. Người ta biết rất ít về những vật thể này vì chúng mờ nhạt và khó quan sát. Kamo'oalewa được phát hiện bởi kính thiên văn PanSTARRS ở Hawaii vào năm 2016. Cái tên này được lấy từ một bài sáng thế ca của người Hawaii, ám chỉ một đứa bé tự đi khám phá thế giới. Tiểu hành tinh này có kích thước gần bằng một vòng đu quay Ferris với đường kính khoảng 150-190 feet và cách Trái đất khoảng 9 triệu dặm.

Kamo'oalewa chỉ có thể được quan sát từ Trái đất trong vài tuần vào tháng 4 hàng năm. Vì kích thước tương đối nhỏ nên nó chỉ có thể được nhìn thấy từ những đài thiên văn lớn nhất trên Trái đất. Sử dụng Kính viễn vọng Large Binocular Telescope của Đại học Arizona, đặt trên núi Graham tại miền Nam Arizona, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra quang phổ của Kamo'oalewa khớp với đá Mặt trăng từ các sứ mệnh Apollo của NASA, cho thấy nó có thể có nguồn gốc từ Mặt trăng.

Quỹ đạo của Kamo'oalewa là một manh mối khác về nguồn gốc Mặt trăng của nó, tương tự như Trái đất, nhưng với độ nghiêng rất nhỏ. Quỹ đạo của nó cũng không phải là điển hình của các tiểu hành tinh gần Trái đất. Rất ít khả năng một tiểu hành tinh gần Trái đất sẽ tự phát đi vào quỹ đạo bán vệ tinh như Kamo'oalewa. Nó sẽ không ở trong quỹ đạo đặc biệt này quá lâu, chỉ trong khoảng 300 năm tới. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng nó đã dời đến quỹ đạo này khoảng 500 năm trước.

Nguồn: https://vjst.vn/vn