Cung cấp đường cho vi khuẩn để sản xuất nhiên liệu ít độc hại cho ô tô và xe tải (10/12/2021)

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Chemistry, đường có thể được chuyển đổi thành hydrocacbon có trong xăng bằng cách cung cấp đường cho chủng khuẩn E. coli. Nhiên liệu này không gây hại đến sức khỏe của con người.

Zhen Wang, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Sản xuất nhiên liệu sinh học từ các nguồn tài nguyên tái tạo như glucose, có tiềm năng lớn để thúc đẩy phát triển công nghệ năng lượng xanh”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật di truyền để chuyển đổi vi khuẩn E.coli thành một bộ gồm bốn enzyme biến glucose thành axit béo 3-hydroxy. Tiếp theo, họ sử dụng hợp chất vô cơ niobium pentoxit làm chất xúc tác để cắt các phần không mong muốn của axit béo, tạo nên loại hydrocacbon được gọi là olefin. Olefin là một trong một số loại phân tử tạo nên xăng.

Ông Wang cho rằng: “Sử dụng phương pháp này, chúng tôi có thể tạo ra olefin trực tiếp từ glucose. Glucose được tạo ra bởi thực vật thông qua quá trình quang hợp, biến CO2 và nước thành oxy và đường. Vì vậy, cacbon trong glucose và sau đó là olefin, trên thực tế bắt nguồn từ CO2 đã được lấy từ khí quyển".

Nghiên cứu mới đánh dấu bước tiến trong nỗ lực sản xuất nhiên liệu sinh học bền vững, nhưng các nhà khoa học cho rằng cần nghiên cứu sâu hơn để xem xét khả năng nhân rộng hiệu quả phương pháp mới.

Đường trước đây đã từng được sử dụng để đưa ra các lựa chọn sản xuất nhiên liệu thân thiện với môi trường. Năm 1978, theo miễn trừ của Đạo luật Không khí sạch, xăng được phép chứa 10% etanol chiết xuất từ ​​ngô, được gọi là gasohol hoặc E10. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Hoa Kỳ cho rằng theo thời gian, hầu hết các hỗn hợp gas đã trở thành E10. Năm 2011, EPA đã phê duyệt hỗn hợp gas 15% được gọi là E15 để sử dụng cho mẫu xe năm 2001 và các loại xe du lịch, xe tải hạng nhẹ và xe hạng trung mới hơn trong những điều kiện nhất định. Ngoài ra, vào năm 2015, các nhà nghiên cứu tại Đại học California đã sản xuất được nhiên liệu phản lực từ sinh khối mía.

https://www.upi.com/Science_News/2021/11/22/sugar-transform-hydrocarbons-help-power-future-cars/8001637603603/, 22/11/2021