Thực hiện kế hoạch áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND các xã, phường, thị trấn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tích cực chỉ đạo và triển khai thông qua việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý, vận hành hệ thống và cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”. Đến nay, toàn tỉnh đã có 321 UBND cấp xã áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Trong quá trình thực hiện, tất cả các xã đều thành lập ban ISO để triển khai xây dựng, áp dụng và kiện toàn kịp thời ban ISO khi có sự thay đổi về nhân sự.
100% các xã đã xây dựng, ban hành hệ thống tài liệu áp dụng theo tiêu chuẩn quốc gia, bao gồm sổ tay chất lượng, chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, các quy trình theo yêu cầu của tiêu chuẩn, quy trình quản lý nội bộ và các quy trình giải quyết theo TTHC đã được công bố. Tất cả các xã đã xây dựng bản mô tả công việc cho từng vị trí việc làm, trong đó xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu năng lực của mỗi người.
Sự tích hợp giữa chuyển đổi HTQLCL theo ISO 9001:2015 với cơ chế “một cửa điện tử” đã nâng cao mức độ sử dụng những tiện ích của công nghệ thông tin. (ảnh minh họa)
Theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ, nhờ áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, nền hành chính công cấp xã ngày càng hiện đại và môi trường công vụ văn minh hơn.
Các cơ quan, đơn vị thiết lập được quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian giải quyết, qua đó cán bộ, công chức xử lý công việc thông suốt, kịp thời và hiệu quả. Đặc biệt, hệ thống này đã góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
Hiện nay, tất cả các xã đã thực hiện rà soát, cập nhật 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, tổng hợp danh mục TTHC có phát sinh hồ sơ để cụ thể hóa thành quy trình ISO. Hệ thống cũng giúp người làm công tác cải cách hành chính cập nhật thông tin, lưu trữ các loại hồ sơ, văn bản theo từng lĩnh vực một cách đầy đủ, khoa học, rõ ràng, đồng thời chỉ ra trình tự của mỗi bộ phận, cán bộ, công chức khi giải quyết TTHC, qua đó có thể xác định được việc giải quyết nhanh, đúng hẹn, sớm hẹn hay trễ hẹn thuộc về bộ phận hay cá nhân nào.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp cho chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao. Thông qua hệ thống này, người dân được đưa ra ý kiến góp ý về cách thức làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, tạo được lòng tin và sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân.
Sự tích hợp giữa chuyển đổi HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 với cơ chế “một cửa điện tử” đã nâng cao mức độ sử dụng tiện ích của công nghệ thông tin, qua đó nâng cao việc kiểm soát và điều hành của người đứng đầu các cơ quan, tạo ra phương pháp làm việc khoa học, mang tính hệ thống đồng bộ, tăng cường giám sát, công khai, minh bạch. Vì vậy, các xã, phường, thị trấn đang áp dụng cần duy trì và thường xuyên cải tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân.
HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất trong HTQLCL được nâng cấp từ TCVN ISO 9001:2008 với những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ; phục vụ tốt yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đảm bảo hơn nữa nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ cách làm, rõ thời gian, rõ trách nhiệm trong quy trình giải quyết công việc.