Tiêu chuẩn ĐLCL
Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên để tăng năng suất doanh nghiệp (05/01/2025)
-   +   A-   A+   In  
Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên là biện pháp được sử dụng rộng rãi từ những năm 1980 khi vấn đề cạnh tranh trên thị trường trở nên gay gắt, buộc các tổ chức/doanh nghiệp phải chú trọng và khuyến khích nhân viên thực hiện tốt mục tiêu và yêu cầu trong công việc.

Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên được hiểu là quá trình xem xét nhằm đánh giá một cách có hệ thống hiệu quả công việc và năng lực của nhân viên, bao gồm kết quả công việc, phương pháp làm việc, phẩm chất và kỹ năng thực hiện công việc. Theo chuyên gia năng suất, đây là công cụ hữu ích nhất dành cho doanh nghiệp để tăng năng suất.

Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: Cung cấp thông tin phản hồi cho nhân viên về mức độ thực hiện công việc của họ so với các tiêu chuẩn mẫu và so với nhân viên khác; Giúp nhân viên điều chỉnh, sửa chữa các sai lầm trong quá trình làm việc; Kích thích, động viên nhân viên thông qua những điều khoản về đánh giá, ghi nhận và hỗ trợ; Cung cấp các thông tin làm cơ sở cho các vấn đề đào tạo, trả lương, khen thưởng, thuyên chuyển nhân viên, cải tiến cơ cấu tổ chức - Phát triển sự hiểu biết về công ty thông qua đàm thoại về các cơ hội và hoạch định nghề nghiệp; Tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa cấp trên và cấp dưới.

 Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên để năng suất doanh nghiệp tăng.

Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên mang lại nhiều lợi ích như: Xây dựng được bộ tiêu chí hoàn thành công việc để đánh giá một cách công bằng, hiệu quả công việc của nhân viên. Thiết lập hệ thống đánh giá công bằng để giúp tổ chức có được hệ thống ứng xử công bằng và trả công công bằng, qua đó khích lệ được nhân viên nâng cao hiệu quả công việc và đem lại lợi ích cho tổ chức/doanh nghiệp.

Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, doanh nghiệp cần thực hiện theo một quy chuẩn nhất định. Thứ nhất, phải thiết lập bộ tài liệu cơ bản về công việc. Bộ tài liệu cơ bản về công việc là bộ tài liệu hướng dẫn nhân viên nhằm thực hiện mục tiêu chung của tổ chức/doanh nghiệp. Thông tin công việc gồm: Mô tả công việc; Tiêu chí hoàn thành công việc; Tiêu chuẩn năng lực; Quy trình làm việc. 

Tiếp đến, xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá năng lực và hiệu quả công việc. Hai khía cạnh đánh giá được đề cập đến trong hệ thống tiêu chí đánh giá bao gồm: Đánh giá hiệu quả công việc (hay đánh giá thành tích) và đánh giá năng lực cụ thể của từng nhân viên ứng với từng vị trí công việc theo tiêu chuẩn năng lực đã xây dựng. Tiếp theo, thiết lập phương pháp đánh giá. Tùy thuộc vào mục đích đánh giá, có thể lựa chọn phương pháp đánh giá thích hợp. Sau cuối, thiết lập quy trình đánh giá và tổ chức thực hiện, sử dụng kết quả đánh giá trong việc.

 

Nguồn: vietq.vn