Vừa qua, Bộ Y tế đã lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, bệnh viện về dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ôtô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Theo ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), thông tư này được Bộ Y tế xây dựng căn cứ theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Cụ thể, tại khoản 2, điều 59 luật này quy định: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.
Bộ Y tế đề xuất các quy định về việc khám sức khỏe người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng
Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ôtô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành thông tư liên quan trước ngày 15-10 tới đây.
Theo ông Dương, dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Thông tư áp dụng đối với người lái xe; người điều khiển xe máy chuyên dùng; người sử dụng lao động lái xe ôtô; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thực hiện khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng và tổ chức, cá nhân có liên quan.
Theo đó, tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được chia theo 3 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể: Nhóm 1: Áp dụng với giấy phép lái xe hạng A1, B1, Người điều khiển xe máy chuyên dùng; Nhóm 2: Áp dụng với giấy phép lái hạng A, B; Nhóm 3: Áp dụng với giấy phép lái hạng C1,C,D1,D2,D,BE,C1E, CE, D1E, D2E, DE.
Tại dự thảo mới nhất này, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô hầu như được giữ nguyên do với quy định hiện hành.
Theo đó, trách nhiệm của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng là cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.
Tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, sau khi bị tai nạn, tai nạn lao động có ảnh hưởng đến khả năng lái xe.
Người hành nghề lái xe ôtô phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của người sử dụng lao động hoặc cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền..
Người hành nghề lái xe ôtô tự do phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ theo quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đại diện Bộ Y tế, so với quy định tại Thông tư 24, quy định này hầu như không thay đổi.