Tin KHCN nước ngoài
Mô hình “nhà khoa học AI” mới thực hiện nghiên cứu khoa học (10/09/2024)
-   +   A-   A+   In  

Các nhà nghiên cứu tại công ty khởi nghiệp Sakana AI, Nhật Bản đã hợp tác với các cộng sự tại Đại học Oxford (Anh) và Đại học British Columbia (Canada) phát triển một hệ thống AI được gọi là mô hình “nhà khoa học AI” có thể nghiên cứu khoa học theo cách tự chủ.

Nghiên cứu khoa học là một quá trình lâu dài và phức tạp, bắt đầu bằng một ý tưởng đơn giản, sau đó đến lập hế hoạch, nghiên cứu thực tế... cuối cùng cho ra đời một bài báo khoa học có giá trị. Quy trình chung này khó khăn và thường tốn kém, chủ yếu là do chi phí nhân lực. Trong nỗ lực mới, nhóm nghiên cứu quốc tế đã loại bỏ chi phí nhân lực bằng cách tự động hóa toàn bộ quy trình, từ việc tạo ra ý tưởng cho đến khi hoàn thành bài báo.

Hệ thống AI sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn để mô phỏng quy trình nghiên cứu khoa học và đã được thử nghiệm bằng cách nhắc nhở hệ thống thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến nghiên cứu AI, nghĩa là hệ thống đã tiến hành nghiên cứu với mục tiêu tìm ra cách cải thiện khả năng của chính mình. Các tác giả tuyên bố hệ thống của họ hiện đang tiến hành nghiên cứu khoa học thực sự và như một phần của nỗ lực đó, hệ thống đang tạo ra các bài báo ở cấp độ có thể chấp nhận được.

Nếu những tuyên bố này được xác thực, mô hình “nhà khoa học AI” sẽ tác động lớn đến cộng đồng nghiên cứu khoa học. Nếu các hệ thống AI bắt đầu tiến hành loại hình nghiên cứu mà con người hiện đang thực hiện, hàng triệu việc làm có thể bị mất, các trường đại học sẽ giảm chỉ tiêu tuyển sinh và nguồn tài trợ nghiên cứu sẽ bị cắt giảm đáng kể.

Mặt khác, nghiên cứu mới có thể dẫn đến những đột phá lớn trong các lĩnh vực như nghiên cứu ung thư, phát triển thuốc, chiến lược giảm thiểu biến đổi khí hậu hoặc phát hiện ra những bí ẩn về trọng lực, vật chất tối hoặc lý do tồn tại sự sống trên Trái đất.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 340

Về trang trước Về đầu trang