Tin KHCN trong tỉnh
Huy động cộng đồng cùng giảm nhựa ở Côn Đảo (23/07/2024)
-   +   A-   A+   In  

Chiều 23/7, UBND huyện Côn Đảo tổ chức hội nghị tuyên truyền các nội dung của đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững” cho 150 hướng dẫn viên du lịch, lái xe dịch vụ du lịch, tài công ca nô, DN trên địa bàn.

PGS.TS Nguyễn Lư Phương, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh, trình bày các nội dung của Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững Côn Đảo

PGS.TS Nguyễn Lư Phương, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh, trình bày các nội dung của Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững Côn Đảo".

Hướng dẫn viên, tài xế phải là tuyên truyền viên giảm nhựa

Côn Đảo được xác định là khu du lịch quốc gia, tầm cỡ khu vực và quốc tế, ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, đồng thời gắn kết với thị trường quốc tế và nâng cao tính cạnh tranh với du lịch các đảo khác ở trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, Côn Đảo đang đối mặt với những vấn đề nan giải về xử lý rác thải, thiếu điện-nước sinh hoạt. Hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên có nguy cơ đe dọa suy thoái do tác động của biến đổi khi hậu và các hoạt động kinh tế biển…

Do vậy, việc tìm ra giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xanh-tăng trưởng kinh tế bền vững, thích nghi với biến đổi khí hậu và hài hòa với hệ sinh thái đặc trưng của Côn Đảo là nhiệm vụ chính trị hàng đầu cho địa phương.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Từ năm 2023 đến nay, huyện Côn Đảo đã truyền thông và thực hiện nhiều mô hình giảm thiểu túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần cho du khách từ khu vực sân bay, bến tàu và các điểm tham quan du lịch. 90% cơ sở trong tổng số 142 cơ sở lưu trú trên địa bàn đã thay thế chai nước nhựa bằng chai thủy tinh; sử dụng ống hút, hộp, túi đựng bằng giấy; đựng dầu gội, sữa tắm trong chai thủy tinh dùng lâu dài thay thế gói tiện dụng 1 lần; cho du khách mượn túi vải trong thời gian lưu trú nhằm hạn chế bao ni lông.

“Song để thu hút sự tham gia của du khách và huy động sự tham gia của cộng đồng DN trong mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển du lịch, huyện mong rằng mỗi cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên đang làm việc tại các DN kinh doanh dịch vụ du lịch là một tuyên truyền viên gửi đến du khách thông điệp về bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng Côn Đảo xanh-sạch-đẹp”, ông Trần Thanh Huyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo nhấn mạnh.

Người dân Côn Đảo tham quan, chụp ảnh cùng sản phẩm nhựa tái chế.

Người dân Côn Đảo tham quan, chụp ảnh cùng sản phẩm nhựa tái chế.

Tăng tốc thay thế nhựa dùng 1 lần

Kinh tế tuần hoàn chính là giải pháp được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chọn để phát triển Côn Đảo xanh, bền vững. Theo ông Trần Thanh Huyền, đề án kinh tế tuần hoàn đề ra 29 nhiệm vụ với 6 chiến lược nhằm giải quyết các tồn tại và thách thức về môi trường, năng lượng, thúc đẩy phát triển ngành kinh tế mũi nhọn bền vững, tăng cường sự hợp tác giữa các bên liên quan, tạo ra lợi ích kinh tế cho các cộng đồng địa phương và tăng trải nghiệm cho du khách. Trong đó, các chỉ tiêu về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm rác thải nhựa cùng túi ni lông khó phân hủy trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch đặt ra rất cao.

Tham gia hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc Du lịch Đảo Ngọc Travel cho biết, Đảo Ngọc Travel là điểm tuyên truyền đề án kinh tế tuần hoàn nên các biện pháp giảm nhựa sử dụng 1 lần, phân loại rác đầu nguồn được DN làm nghiêm, có quy chế xử phạt nếu nhân viên vi phạm. Tuy nhiên, để thu hút sự tham gia của du khách vào mục tiêu giảm nhựa thì đội ngũ hướng dẫn viên, tài xế và DN kinh doanh dịch vụ đóng vai trò quan trọng. Việc tuyên truyền liên tục để cộng đồng hiểu, quyết tâm cùng huyện Côn Đảo thực hiện thành công đề án kinh tế tuần hoàn là cực kỳ quan trọng.

Trước đó, giữa tháng 7, huyện Côn Đảo tổ chức tập huấn quy định về quản lý chất thải cho cán bộ, công chức, viên chức. Từ nay đến hết tháng 7, huyện Côn Đảo tiếp tục nhiều đợt tuyên truyền kết hợp triển khai nhiều mô hình giảm nhựa, tăng tốc triển khai sản phẩm thay thế nhựa dùng 1 lần, các cơ sở du lịch sử dụng nước uống đóng chai và hệ thống nước uống tại vòi và nhiều mô hình cụ thể có kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả, hiệu quả sau khi thực hiện hoạt động.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

Số lượt đọc: 220

Về trang trước Về đầu trang