Tin KHCN nước ngoài
Pin mặt trời làm từ vật liệu perovskite lai mới có tuổi thọ và hiệu suất cao (17/07/2024)
-   +   A-   A+   In  

Trong thế giới công nghệ pin mặt trời, vật liệu perovskite đã vượt qua được vật liệu silicon nhưng tính ổn định cần được nghiên cứu thêm. Hiện nay, các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát triển loại vật liệu perovskite lai mới có hiệu suất rất tốt trong suốt thời gian sử dụng lâu dài.

Silicon là vật liệu sử dụng cho pin mặt trời trong nhiều thập kỷ, nhưng công nghệ này đang bắt đầu chạm tới giới hạn hiệu suất lý thuyết chỉ dưới 30%. Vật kiệu perovskite đã nổi lên trong khoảng 15 năm trở lại đây như một “đối thủ đầy hứa hẹn”, với hiệu suất nhanh chóng tiệm cận silicon, đồng thời cũng rẻ hơn, nhẹ hơn và linh hoạt hơn.

Nhưng cũng như mọi thứ khác, điều đáng lưu ý vật liệu perovskite dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài và có xu hướng phân hủy nhanh chóng. Tất nhiên, điều đó không lý tưởng cho các sản phẩm được thiết kế để đặt ngoài trời dưới ánh nắng trực tiếp mỗi ngày, vì vậy việc tìm cách ổn định vật liệu là rất quan trọng.

 

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển loại pin mặt trời perovskite mới có khả năng ổn định trong các yếu tố, với hiệu suất cao.

Các nhà khoa học từ Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) đã phát triển loại pin mặt trời perovskite mới chắc chắn. Thiết kế mới sử dụng cấu trúc mà họ gọi là perovskite lai entropy cao (HEHP), về cơ bản kết hợp các lớp vô cơ có trật tự và lớp hữu cơ không có trật tự, giúp tăng khả năng chống chịu với ứng suất nước và nhiệt. Trong thử nghiệm, pin duy trì 98% hiệu suất sau 1.000 giờ tiếp xúc với ánh sáng và được tính toán để theo cùng một quỹ đạo đó trong hơn 5.000 giờ. Hiệu suất ban đầu đạt 25,7%, mức đáng nể đối với nhiều loại pin mặt trời.

Nhóm nghiên cứu cho biết, vật liệu perovskite đặc biệt này có thể áp dụng cho nhiều kiến trúc pin khác nhau. Cùng với các lớp phủ bảo vệ và chất phụ gia khác đang được nghiên cứu, việc kéo dài tuổi thọ của chúng thực sự có thể giúp pin mặt trời perovskite ngừng hoạt động.

Nguồn: vietq.vn