Tiêu chuẩn ĐLCL
Thử nghiệm tiêu chuẩn cho mũ bảo hiểm dùng trong thể thao (19/06/2024)
-   +   A-   A+   In  
Ủy ban thiết bị thể thao, bề mặt thi đấu và cơ sở vật chất của ASTM International (F08) đang nghiên cứu tiêu chuẩn WK81691 để kiểm tra hiệu suất mũ bảo hiểm trong quá trình tải quay.

Thử nghiệm tiêu chuẩn mũ bảo hiểm bao gồm việc thả phần đầu đội mũ xuống một bề mặt vuông góc và đo lực tuyến tính tạo ra. Tiêu chuẩn mới sẽ khiến các dạng đầu đội mũ bảo hiểm phải chịu tác động góc cạnh (thường gặp trong các môn thể thao như đạp xe, thể thao trên tuyết, cưỡi ngựa, v.v.) và đo lực quay tạo ra, cũng như để giải quyết chấn thương não một cách toàn diện hơn.

Trong khi trước đây cổ giả thường không được đưa vào thử nghiệm như vậy thì tiêu chuẩn mới đề xuất sử dụng thiết bị đầu và cổ có độ chính xác cao nhằm nỗ lực mô phỏng chặt chẽ hơn các điều kiện thực tế. Các thành viên của ASTM International và đồng chủ tịch WK81691 Peter Cripton và Megan Bland-Rothgeb nhấn mạnh phần cổ có thể đóng vai trò quan trọng trong thử nghiệm khả năng giảm thiểu tác động của các loại mũ bảo hiểm khác nhau.

Cripton cho biết: “Ngày càng có nhiều loại mũ bảo hiểm bao gồm các cơ chế hoặc bộ phận để giảm thiểu gia tốc quay và lực quay. Chúng tôi cảm thấy có hạn chế khi loại trừ cổ trong thử nghiệm xoay mũ bảo hiểm, vì cơ cổ có thể được chuẩn bị sẵn trong nhiều tác động vào đầu trong thể thao và bối cảnh giao thông. Cổ có thể đóng vai trò quan trọng trong tác động vào đầu. Vì vậy, tiêu chuẩn này có thể xác định thông số an toàn tốt hơn cho các vụ va chạm trong thế giới thực, ngăn ngừa thương tích nghiêm trọng".

Đồng thời, Ủy ban máy bay hàng không chung của ASTM International (F44) đang phát triển tiêu chuẩn được chỉ định là WK89561, hướng dẫn kiểm tra độ bền của hệ thống điều khiển chuyến bay cho máy bay nhỏ.

Tiêu chuẩn sẽ thiết lập các hướng dẫn về thời điểm nên tiến hành thử nghiệm và nhiều yếu tố khác như tiêu chí đạt/không đạt, điều kiện môi trường,...

David Fairback, thành viên ASTM International lưu ý: “Các bài kiểm tra độ bền của hệ thống điều khiển chuyến bay được sử dụng để đánh giá chức năng thích hợp sau các chu kỳ lặp đi lặp lại dưới tải (dẫn đến hao mòn) có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Những thử nghiệm này mang lại niềm tin rằng các tính năng quan trọng về an toàn có khả năng xuống cấp do mài mòn sẽ tiếp tục hoạt động trong suốt thời gian sử dụng dự kiến ​​của chúng".

 

Nguồn: vietq.vn