Tin KHCN nước ngoài
Chất thải gốc nấm có thể là nguồn bổ sung thức ăn lành mạnh, rẻ tiền cho gà (12/06/2024)
-   +   A-   A+   In  

Phế thải gốc nấm từ quá trình sản xuất nấm mỡ chiếm gần 30% tổng trọng lượng nấm. Chi phí thức ăn chăn nuôi gà thịt chiếm từ 60 đến 70% tổng chi phí sản xuất. Do vậy, sử dụng phế thải gốc nấm làm thức ăn cho gà giúp giảm cả chi phí và lãng phí. Mô hình này được áp dụng đặc biệt ở Pennsylvania, nơi dẫn đầu Hoa Kỳ về sản xuất gà thịt và nấm mỡ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania đã thực hiện một nghiên cứu mới để xác định việc bổ sung chất thải gốc nấm vào thức ăn của gà thịt ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển và sức khỏe của gà.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng, kết quả từ thử nghiệm kéo dài 21 ngày cho thấy, gà thịt được cho ăn 3% chất thải gốc nấm tăng trưởng như gà không được bổ sung nấm và quá trình tiêu hóa của chúng không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc bổ sung ở mức 4 và 5% đã làm chậm sự tăng trưởng và cản trở quá trình tiêu hóa axit amin hoặc các hợp chất hữu cơ được sử dụng để tạo ra protein của gia cầm.

Trưởng nhóm nghiên cứu John Boney cho biết, việc sử dụng các thành phần độc đáo với chi phí thấp đã trở thành thông lệ khi xây dựng chế độ ăn cho gia cầm. Các lựa chọn thay thế có thể bao gồm các sản phẩm phụ từ cây lương thực được sử dụng cho con người. Chất thải gốc nấm có thể mang lại lợi ích dinh dưỡng mới cho gà thịt.

Nghiên cứu bao gồm 480 con gà thịt được mua từ trại giống thương mại vào ngày nở. Những con gà được chọn ngẫu nhiên, xếp thành các nhóm và cho ăn theo 6 khẩu phần ăn. Một nhóm đối chứng không được bổ sung gốc nấm; những con khác có chế độ ăn với 1, 2, 3, 4 và 5% chất thải gốc nấm. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các con gà trong nghiên cứu về khả năng tiêu hóa 17 axit amin và theo dõi cẩn thận sự phát triển cũng như sức khỏe của từng con.

Những gốc nấm dùng cho nghiên cứu được lấy từ một trang trại nấm thương mại ở phía tây nam Pennsylvania và được vận chuyển đến bang Pennsylvania. Gốc nấm được sấy khô trong máy sấy hạt nhỏ và nghiền thành các hạt có kích thước thích hợp để đưa vào thức ăn gia cầm.

Theo Cơ quan Ttống kê nông nghiệp Quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Pennsylvania là bang sản xuất nấm hàng đầu ở Hoa Kỳ, chiếm 64% tổng số nấm mỡ được sản xuất ở nước này từ năm 2021 đến năm 2023. Sản lượng trung bình trong 3 năm (2021-2023) của vụ nấm mỡ ở Hoa Kỳ là 321.601 tấn. Trong quá trình thu hoạch, phần đầu nấm được tách ra và sử dụng cho con người, phần gốc nấm được ủ làm phụ phẩm nông nghiệp, chiếm gần 30% tổng trọng lượng nấm.

Do đó, khoảng 93.264 tấn gốc nấm mỡ được ủ phân hàng năm. Gốc nấm có nhiều sợi và chứa các hợp chất hoạt tính sinh học trị liệu có hoạt tính kháng khuẩn và chống ôxy hóa. Do đặc tính dinh dưỡng và dược liệu của nó, chất thải gốc nấm có thể là nguyên liệu thức ăn hữu hiệu được tạo ra từ những vật liệu trước đây được coi là chất thải. Điều đó đặc biệt hữu ích ở Pennsylvania, bang đứng thứ tư về Hoa Kỳ trong chăn nuôi gia cầm.

Nguồn: vjst.vn