Tin KHCN trong nước
Sản phẩm AI đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn FDA ở hạng mục phân tích ảnh X-quang tuyến vú (05/06/2024)
-   +   A-   A+   In  

Công ty cổ phần VinBigdata vừa cho biết, sản phẩm VinDr của họ là sản phẩm AI đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ở hạng mục phân tích ảnh X-quang tuyến vú.

Ngày 23/5/2024, FDA chính thức cấp phép cho VinDr lưu hành trên thị trường nước này. Việt Nam trở thành quốc gia thứ 5 có sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang tuyến vú được FDA công nhận, sau Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan và Hàn Quốc.

Công ty Cổ phần VinBigData được thành lập trên nền tảng thành quả nghiên cứu khoa học của Viện Nghiên cứu Dữ Liệu lớn (thuộc Tập đoàn Vingroup) trong lĩnh vực Khoa học Dữ liệu và AI, đặc biệt về xử lý hình ảnh và ngôn ngữ. Một số sản phẩm nổi bật của công ty là Trợ lý ảo tiếng Việt ViVi, Camera thông minh, hệ thống hỗ trợ chẩn đoán ảnh y tế bằng AI - VinDr… Tầm nhìn của VinBigData là trở thành công ty công nghệ cung cấp các giải pháp nền tảng và các sản phẩm tiên tiến dựa trên Dữ liệu lớn và AI.

Theo VinBigdata, sản phẩm VinDr được nghiên cứu và đánh giá dựa trên các bộ dữ liệu của nhiều nhóm đối tượng ở Hoa Kỳ và Việt Nam. VinDr có khả năng tự động phân loại ảnh chụp X-quang tuyến vú, phát hiện các ca nghi ngờ ung thư vú, độ chính xác 96,5% với dữ liệu người Việt và 95,8% với dữ liệu người dân Hoa Kỳ. Với việc áp dụng công nghệ AI và thị giác máy tính tiên tiến nhất, sản phẩm có khả năng đánh giá mật độ tuyến vú, phân loại ca chụp theo chuẩn BI-RADS, phát hiện các tổn thương tuyến vú giai đoạn sớm.

TS Nguyễn Quý Hà, Giám đốc Khối Công nghệ Phân tích hình ảnh VinBigdata, cho biết, việc ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh y tế, sàng lọc sớm ung thư khá phổ biến ở nhiều quốc gia, nhưng tại Việt Nam vẫn còn hạn chế. Đa phần bệnh nhân mắc ung thư tại Việt Nam đến khám ở giai đoạn tương đối muộn. Sản phẩm giúp bác sĩ có thêm căn cứ để chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu và phát hiện bệnh kịp thời, giai đoạn sớm. TS Nguyễn Quý Hà hy vọng, sau khi đạt chứng nhận của FDA, VinDr sẽ tiếp cận nhiều thị trường, hỗ trợ y bác sĩ và nhiều người bệnh.

Ben cạnh khả năng chẩn đoán ảnh X-quang tuyến vú, sản phẩm còn được tích hợp các công cụ hỗ trợ chẩn đoán thông minh cho 6 loại ảnh khác gồm: X-quang lồng ngực, X-quang cột sống, CT sọ não, CT lồng ngực, CT gan mật, MRI sọ não. Máy có thể phát hiện, khoanh vùng gần 70 loại bất thường phổ biến và chẩn đoán đồng thời nhiều ca chụp một lúc với độ chính xác và tốc độ không đổi.

Đến nay, đội ngũ phát triển sản phẩm VinDr đã công bố 20 bài báo trên các tạp chí quốc tế, trong đó có 3 bài đăng trên Nature Scientific Data - tạp chí đầu ngành với chỉ số ảnh hưởng ở mức cao.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 516

Về trang trước Về đầu trang