Tiêu chuẩn ĐLCL
Tiêu chuẩn mới ASTM D8568 - đánh giá mối nguy hiểm về chì trong không khí (04/06/2024)
-   +   A-   A+   In  
Một tiêu chuẩn mới được Ủy ban chất lượng không khí của ASTM International (D22) phê duyệt sẽ sử dụng để đánh giá và ngăn ngừa tiếp xúc của con người với các mối nguy hiểm về chì trong không khí.

Phương pháp thử nghiệm mới (D8568) bao gồm việc xác định chì trong các hạt trong không khí, bụi bằng cách lau và hút bụi vi mô, sơn và đất thu thập trong và xung quanh các tòa nhà cũng như cấu trúc liên quan bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử lò than chì (GFAAS).

Theo thành viên Kevin Ashley của ASTM, Hiệp hội phân tích Ashley, GFAAS là phương pháp hiệu quả để đo lượng chì trong các mẫu môi trường. Tiêu chuẩn mới là một trong ba tiêu chuẩn đồng hành cũng bao gồm các phương pháp sử dụng phép đo phổ hấp thụ nguyên tử ngọn lửa (FAAS) và phép đo phổ phát xạ nguyên tử plasma kết hợp cảm ứng (ICP-AES).

Tiêu chuẩn mới có thể được sử dụng cho các mục đích quản lý liên quan đến phơi nhiễm chì trong các mẫu sơn, bụi bề mặt, đất và bình xịt được chiết xuất. Các phòng thí nghiệm thực hiện phân tích chì trong mẫu môi trường có thể sử dụng D8568 cho mục đích công nhận.

Nỗ lực này liên quan trực tiếp đến Mục tiêu phát triển bền vững số 3 của Liên hợp quốc về sức khỏe và hạnh phúc. Ashley cho biết: “Tiêu chuẩn này và các tiêu chuẩn khác được phát triển bằng cách lấy mẫu và phân tích chì để đánh giá phơi nhiễm, rủi ro (D22.12) của ASTM có tiện ích trực tiếp trong ngăn ngừa phơi nhiễm quá mức với chì trong môi trường”.

Đồng thời, Ủy ban thuốc trừ sâu, thuốc chống vi trùng và chất kiểm soát thay thế của ASTM (E35) đã phát triển tiêu chuẩn mới. Theo thành viên ASTM Shazia Siddiqui, tiêu chuẩn này sẽ cung cấp phương pháp để kiểm tra đặc tính rào cản vi khuẩn của băng vết thương được dán nhãn là rào cản vi khuẩn. Thử nghiệm được mô tả trong tiêu chuẩn thường được cơ quan quản lý yêu cầu như một trong những thử nghiệm hiệu suất in vitro để nộp. Các phòng thí nghiệm cũng có thể sử dụng tiêu chuẩn này để kiểm tra đặc tính rào cản vi khuẩn của băng vết thương rắn và chất kết dính dạng lỏng.

Siddiqui lưu ý rằng một trong những đặc điểm của băng vết thương lý tưởng là cản trở sự xâm nhập của vi khuẩn từ bề mặt băng vào vết thương. Băng vết thương rắn được coi là hàng rào vi khuẩn cần phải được kiểm tra để đảm bảo chúng không cho phép vi sinh vật xâm nhập và tiếp cận vết thương.

Siddiqui, nhà vi trùng học chính của NAMSA cho biết: “Các vết thương hở tạo ra môi trường dinh dưỡng cho vi khuẩn xâm nhập và nếu không được chăm sóc đúng cách, vết thương hở có thể dễ dàng bị nhiễm trùng và biến thành vết thương mãn tính. Để bảo vệ vết thương, chúng ta cần băng vết thương có đặc tính rào cản có thể ức chế sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường. Phương pháp thử nghiệm này sẽ kiểm tra xem băng vết thương có được coi là hàng rào vi khuẩn hay không".

 

Nguồn: vietq.vn