Tiêu chuẩn ĐLCL
Nhật Bản và EU hợp tác xây dựng tiêu chuẩn về hydro (04/06/2024)
-   +   A-   A+   In  
Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch hợp tác để thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế cho chuỗi cung ứng hydro nhằm củng cố vị thế dẫn đầu trong việc định hình thị trường mới.

Quy định sẽ bao gồm các lĩnh vực như công nghệ sản xuất và vận chuyển nhiên liệu. Các cơ quan của Nhật Bản và EU sẽ ký Biên bản ghi nhớ về hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, cũng như hỗ trợ an toàn và giá cả.

Hydro được đánh giá là nguồn thay thế sạch cho nhiên liệu hóa thạch trong ngành công nghiệp nặng, ô tô và hàng không. Trong đó, “hydro xanh”-sản xuất bằng năng lượng Mặt Trời hoặc các năng lượng tái tạo khác có tiềm năng tăng trưởng rất cao.

Các cuộc thảo luận về đề xuất tiêu chuẩn cụ thể sẽ bắt đầu sớm nhất là vào mùa hè này. Hiện tại, không có tiêu chuẩn quốc tế rõ ràng nào cho ngành công nghiệp hydro nên việc đi trước sẽ mang lại cho Nhật Bản và EU những lợi thế nhất định.

Ảnh minh họa. 

Nhật Bản và EU dự kiến sẽ chia sẻ dữ liệu về máy điện phân, sử dụng điện để tách nước và giải phóng hydro; công nghệ nạp và vận chuyển hydro lỏng; công nghệ đốt cùng nhiều lĩnh vực khác. Hai bên cũng dự kiến thảo luận các tiêu chuẩn về độ tinh khiết của hydro - yếu tố then chốt đối với xe chạy pin nhiên liệu.

Ủy viên Năng lượng châu Âu Kadri Simson cho biết: “Hydro sẽ là mặt hàng được giao dịch quốc tế và sự hợp tác chặt chẽ giữa EU và Nhật Bản sẽ là điều cần thiết để thúc đẩy thị trường hydro carbon thấp và tái tạo toàn cầu. Chúng tôi muốn hợp tác với Nhật Bản để phát triển các quy định tiêu chuẩn cao và đảm bảo một sân chơi bình đẳng".

Bà Simson cũng cho biết Nhật Bản và EU đang đàm phán thành lập nhóm làm việc về chính sách công nghiệp năng lượng sạch, với trọng tâm ban đầu là năng lượng gió, năng lượng Mặt Trời và hydro. Lộ trình hydro Nhật Bản-EU sẽ phù hợp với các mục tiêu về năng lượng và chống biến đổi khí hậu của cả hai bên. Chính phủ Nhật Bản sẽ đặt ra kế hoạch năng lượng trong năm tài chính này, bao gồm mục tiêu tổng hợp nguồn điện cho năm tài chính 2040.

 

Nguồn: vietq.vn