Tin KHCN nước ngoài
Bê tông cốt cà phê siêu bền được thử nghiệm thực tế (28/05/2024)
-   +   A-   A+   In  

Lần đầu tiên trên thế giới các nhà nghiên cứu sử dụng bã cà phê thải để làm bê tông cứng hơn 30%. Vật liệu cải tiến được thử nghiệm bằng cách đặt vỉa hè làm từ vật liệu này để xem nó hoạt động như thế nào khi có người qua lại.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu từ Đại học RMIT ở Melbourne, Úc phát hiện ra rằng việc thay thế tới 15% lượng cát thường được sử dụng trong bê tông bằng bã cà phê thải khiến nó bền hơn 30%. Đó là trường hợp phương pháp sản xuất không chỉ giảm sự phụ thuộc vào cát, nguồn tài nguyên không tái tạo mà còn giảm lượng chất thải hữu cơ được đưa đến các bãi chôn lấp, từ đó giảm sự góp phần phát thải khí nhà kính.

Chất thải hữu cơ không thể được thêm trực tiếp vào bê tông vì nó phân hủy theo thời gian, làm suy yếu vật liệu. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã phát triển quy trình tiêu tốn ít năng lượng, trong đó bã cà phê được đun nóng ở nhiệt độ 350°C (662°F) mà không cần oxy để tạo ra than sinh học.

RMIT đã hợp tác với hội đồng chính quyền địa phương Victoria, Hội đồng Macedon Ranges Shire để đặt vỉa hè bê tông tăng cường chất thải hữu cơ trong thử nghiệm đầu tiên trên thế giới. Hai loại bê tông – một loại làm bằng than sinh học cà phê và một loại làm bằng than sinh học dăm gỗ được đặt bên cạnh bê tông tiêu chuẩn, sẽ đóng vai trò kiểm soát.

 

Vỉa hè bê tông cà phê đầu tiên đang được đưa vào thử nghiệm.

“Chúng tôi đang thực hiện thí nghiệm và đưa chúng xuống đất cũng như tại hiện trường, chúng tôi sẽ cử người đi ngang qua lớp bê tông chứa các sản phẩm này và RMIT sẽ quay lại, thực hiện thử nghiệm để xem chúng hoạt động như thế nào", Shane Walden, Giám đốc Tài sản và Hoạt động của Hội đồng cho biết.

Điều này không chỉ giúp nâng cao trình độ hiểu biết của nhà thầu và nhân viên mà còn mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng đối với cộng đồng. Điều này bao gồm việc giúp đỡ môi trường, hành động bền vững và quan trọng nhất là giảm chất thải thành bãi chôn lấp và có nền kinh tế tuần hoàn.

Các nhà nghiên cứu sẽ tung ra nhiều vật liệu cải tiến hơn dựa trên hiệu quả hoạt động. “Chúng tôi đang làm việc để có thể biến sản phẩm này thành sản phẩm chủ đạo cho các ứng dụng thương mại và mở rộng sang tất cả dạng chất thải hữu cơ khác nhau. Mỗi than sinh học được sản xuất từ ​​​​loại vật liệu hữu cơ khác nhau đều có thành phần khác nhau, bên cạnh sự khác biệt về hàm lượng carbon, kích thước hạt và khả năng hấp thụ, có thể nâng cao hiệu suất bê tông theo nhiều cách khác nhau", Rajeev Roychand đến từ Trường Kỹ thuật RMIT cho biết. 

Sử dụng bê tông tăng cường chất thải hữu cơ có thể giúp tiết kiệm chi phí xây dựng.

Cũng theo Roychand, “nghiên cứu tạo ra tiềm năng, thậm chí còn giảm hàm lượng xi măng cần thiết. Vì chúng tôi đang đạt được mức tăng cường độ cho bê tông cà phê thêm 30% nên điều này có thể làm giảm hàm lượng xi măng cần thiết tới 10%, dựa trên kinh nghiệm trước đây".

Nguồn: vietq.vn

Số lượt đọc: 438

Về trang trước Về đầu trang