Tin KHCN trong nước
Hội thảo quốc gia "Chuyển đổi số trong hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam" (21/05/2024)
-   +   A-   A+   In  

Sáng 18/5/2024 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo quốc gia "Chuyển đổi số trong hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam". Hội thảo được kết nối trực tuyến tới 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.

Quang cảnh Hội thảo

Sự kiện này là một phần của chuỗi hoạt động "Ngày hội phụ nữ trên hành trình chuyển đổi số", nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh rằng chuyển đổi số là một xu thế tất yếu toàn cầu và là yêu cầu cấp thiết cho sự phát triển của mọi quốc gia, bao gồm Việt Nam. Với việc phụ nữ chiếm một nửa dân số và lực lượng lao động, chuyển đổi số chỉ thành công khi phụ nữ tham gia tích cực vào các trụ cột chính: chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, đồng thời thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào quá trình chuyển đổi số không chỉ nhằm đạt được bình đẳng giới mà còn mang lại lợi ích kinh tế và hiệu quả cao hơn khi quá trình này bao gồm quan điểm và kinh nghiệm từ tất cả các nhóm đối tượng trong xã hội.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương cũng nêu rõ những thách thức mà phụ nữ đang đối mặt trong quá trình tiếp cận, sử dụng và thụ hưởng công nghệ số, như: thiếu kỹ năng nghề, khó khăn trong tiếp cận công nghệ thông tin ở phụ nữ nông thôn, cao tuổi, vùng sâu vùng xa và dân tộc thiểu số; nguy cơ mất an toàn thông tin; và các vấn đề về bảo mật dữ liệu cá nhân, cũng như bạo lực mạng. Xác định vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy bình đẳng và phát triển của phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam cam kết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời hỗ trợ hội viên phụ nữ hiệu quả hơn trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Chiến lược phát triển của Hội LHPN Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030, đã xác định ứng dụng công nghệ là cơ sở để đổi mới tổ chức và hoạt động. Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII cũng xác định đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin. Các chương trình mục tiêu quốc gia và các Đề án của Chính phủ giao Hội chủ trì đều yêu cầu nâng cao nhận thức và ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới chuyển đổi số.

Hội thảo có sự tham gia của 29 học giả, nhà khoa học và nhà quản lý, xoay quanh hai chủ đề chính: Những vấn đề lý luận và bối cảnh chung của chuyển đổi số hiện nay; và Chuyển đổi số trong hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, với các mô hình thực tiễn và giải pháp hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số. Các tham luận đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng về lý luận và thực tiễn, giúp Hội xây dựng Đề án hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số đến năm 2030 trình Chính phủ phê duyệt, góp phần thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Hội thảo làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về chuyển đổi số, thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam, vai trò của phụ nữ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam trong quá trình này, cùng với các giải pháp và kiến nghị để thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của Hội.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 510

Về trang trước Về đầu trang