Tin KHCN trong nước
Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn đẩy mạnh các nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu xuất sắc ở Việt Nam (14/05/2024)
-   +   A-   A+   In  

Ngày 13/05/2024, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) và Trung tâm Báo Khoa học và Phát triển - Tia Sáng tổ chức Tọa đàm “Xây dựng các nhóm nghiên cứu xuất sắc”. Đây là sự kiện hưởng ứng chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam 18/05.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái phát biểu chào mừng Tọa đàm.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái cho biết, trong những năm vừa qua, Đảng và Nhà nước luôn khẳng định, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) là động lực để phát triển đất nước. Trong các chỉ đạo của Chính phủ đều nhấn mạnh, nước ta phải phát triển dựa trên KH,CN&ĐMST, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, đây chính là sự khẳng định cho những đóng góp to lớn của ngành KH&CN trong thời gian qua. Thứ trưởng cho biết, cách đây khoảng 10 năm, công bố quốc tế của Việt Nam còn hạn chế; nhưng đến nay, tỷ lệ các công bố quốc tế uy tín tăng khoảng 20%/năm (trung bình có 18.000 công bố quốc tế mỗi năm). Nhiều trường đại học của Việt Nam được xếp hạng cao trong hệ thống xếp hạng đại học thế giới như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh…

Toàn cảnh Tọa đàm.

Thứ trưởng chia sẻ, nếu coi nền khoa học của một quốc gia là một cơ thể thì các nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu xuất sắc đóng vai trò như một tế bào. Để cơ thể có thể phát triển khỏe mạnh, các tế bào phải khỏe mạnh để phát triển. Thứ trưởng đánh giá cao sáng kiến tổ chức tọa đàm của 2 đơn vị vì đây là một hành động thiết thực, thể hiện thông điệp của Bộ KH&CN mong muốn đẩy mạnh các nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu xuất sắc phát triển ở Việt Nam. Thứ trưởng khẳng định, muốn xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu xuất sắc thì phải xây dựng các nhóm nghiên cứu trẻ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi Tọa đàm, đại diện một số nhóm nghiên cứu như GS.TS Phạm Hùng Việt (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), GS.TS Vũ Thị Thu Hà (Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, Bộ Công thương), PGS.TS Nguyễn Trần Thuật (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), TS Nguyễn Trọng Thế (Trung tâm nghiên cứu Y học Việt - Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã chia sẻ thực trạng, thuận lợi, cũng như khó khăn mà các nhóm nghiên cứu đang gặp phải và từ đó đưa ra một số đề xuất, giải pháp để đẩy mạnh việc phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh. Tiếp nhận những góp ý của các nhóm nghiên cứu, về phía Bộ KH&CN, ông Lê Đình Tiến (Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN), bà Nguyễn Thị Kim Oanh (Nguyên Phó Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và định giá công nghệ), TS Phạm Đình Nguyên (Giám đốc Cơ quan điều hành NAFOSTED) cũng đã có những trao đổi, thảo luận, giải đáp những thắc mắc từ phía các nhóm nghiên cứu về những chính sách của Bộ KH&CN nhằm hỗ trợ một cách tốt nhất cho sự phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu xuất sắc.

Nguồn: vjst.vn

Số lượt đọc: 579

Về trang trước Về đầu trang