Tiêu chuẩn ĐLCL
Tiêu chuẩn quốc tế đóng vai trò then chốt trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu (15/05/2024)
-   +   A-   A+   In  
Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là thách thức nhiều mặt và các tiêu chuẩn ISO có thể đóng vai trò then chốt trong việc định hình phản ứng toàn cầu. Cung cấp một khuôn khổ toàn diện, chúng trao quyền cho các tổ chức đo lường, quản lý và báo cáo tác động môi trường một cách hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi sang một tương lai bền vững hơn

Việc tìm cách “làm chủ thiên nhiên” để phục vụ nhu cầu con người đã dẫn đến những hậu quả khó lường và đáng báo động. Tin tức ngày nay tràn ngập những lời nhắc nhở đáng kinh ngạc về biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng như thế nào đến con người trên khắp thế giới, từ cháy rừng, lũ lụt đến mất đa dạng sinh học, thậm chí cả mạng sống con người. Nhưng chính xác thì biến đổi khí hậu là gì?

Biến đổi khí hậu đề cập đến sự biến đổi lâu dài của điều kiện thời tiết trên Trái đất. Hiện tượng này được gây ra bởi một số yếu tố tự nhiên và do con người gây ra. Hãy tưởng tượng Trái đất như một nhà kính khổng lồ, thông thường sức nóng của mặt trời chiếu vào và giữ cho mọi thứ đủ ấm để chúng ta có thể sống thoải mái. Nhưng khi đốt nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí đốt để lấy năng lượng, chúng ta thải thêm khí vào không khí. Những khí này giữ nhiệt nhiều hơn, làm cho “nhà kính” của chúng ta ấm hơn mức cần thiết. Điều này dẫn đến các sông băng tan chảy, mực nước biển dâng cao và các hiện tượng thời tiết như bão và hạn hán trở nên cực đoan, thường xuyên hơn.

Sự tăng trưởng, thịnh vượng của doanh nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới không nên đánh đổi bằng môi trường. Mặc dù thách thức có vẻ quá lớn nhưng vẫn có con đường dẫn đến một tương lai bền vững.

Giải pháp biến đổi khí hậu cho tương lai lành mạnh

Biến đổi khí hậu đã gây ra sự gián đoạn trên mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cơ sở hạ tầng quan trọng như giao thông, mạng lưới thông tin liên lạc, năng lượng và tài nguyên nước. Các nhà khoa học dự đoán những thay đổi này sẽ dẫn đến dịch bệnh bùng phát thường xuyên hơn, tỷ lệ tử vong tăng và sự di dời dân cư, đặc biệt ảnh hưởng đến các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

Chúng ta rất cần những chiến lược đổi mới để chống lại tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Việc áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên mang lại cách tiếp cận toàn diện để chống lại biến đổi khí hậu, đồng thời nuôi dưỡng tài nguyên thiên nhiên của hành tinh cho các thế hệ mai sau. Đưa thiên nhiên vào các thành phố bằng cách trồng cây, đưa các loài vào môi trường và khôi phục hệ sinh thái ven biển để giảm thiểu xói mòn chỉ là một vài ví dụ. Bằng cách tận dụng sức mạnh của hệ sinh thái như rừng, vùng đất ngập nước và đồng cỏ, những giải pháp khí hậu tự nhiên này không chỉ giúp cô lập carbon dioxide mà còn tăng cường đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống và tăng cường khả năng phục hồi trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Mục tiêu phát triển bền vững

Phát triển bền vững là một hành động cân bằng - đó là tìm cách để mọi người sống hạnh phúc, khỏe mạnh và thịnh vượng mà không gây hại cho hành tinh. Hãy coi đó như một cuộc hành trình mà tất cả chúng ta cùng nhau thực hiện, trong đó mỗi người đều có vai trò trong việc đảm bảo giữ cho thế giới của chúng ta khỏe mạnh và thịnh vượng trong nhiều năm tới. Về cơ bản, nó nhấn mạnh rằng tăng trưởng và phát triển không được làm tổn hại đến sức khỏe môi trường của chúng ta và đó phải là quá trình liên tục và toàn diện.

Để giúp đạt được điều này, Liên Hợp Quốc đã vạch ra 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) như một phần của chương trình nghị sự toàn cầu nhằm chấm dứt nghèo đói, bảo vệ hành tinh và đảm bảo thịnh vượng cho tất cả mọi người vào năm 2030. Hành động vì khí hậu được công nhận là cơ hội quan trọng nhất để thúc đẩy các Mục tiêu của Liên Hợp Quốc và hướng dẫn nỗ lực phát triển quốc gia, khu vực và toàn cầu của các quốc gia trên toàn thế giới. Bất chấp những thách thức, nhiều chính quyền địa phương đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng hơn so với chính quyền quốc gia và ngày càng nhiều thành phố đang tăng cường cam kết thực hiện SDG bằng cách thay đổi tích cực, bền vững để chống khủng hoảng khí hậu ở cấp địa phương.

Cơ bản về hệ thống quản lý môi trường

Trong bối cảnh kinh doanh phát triển nhanh chóng ngày nay, tính bền vững là một mệnh lệnh chiến lược. Tham gia hệ thống quản lý môi trường (EMS), một công cụ mạnh mẽ giúp cách mạng hóa cách các tổ chức giải quyết thách thức môi trường. EMS về cơ bản là một bộ quy tắc và công cụ giúp công ty theo dõi, giảm thiểu tác động tiêu cực mà các hoạt động của công ty có thể gây ra đối với môi trường - chẳng hạn như khí thải, chất thải, tiêu thụ tài nguyên và tác động đến đa dạng sinh học.

Nhưng EMS không chỉ đơn thuần là giấy tờ. Đó là về việc thúc đẩy văn hóa quản lý môi trường trong tổ chức. Bằng cách thiết lập vai trò và trách nhiệm rõ ràng, thúc đẩy sự tham gia của nhân viên và cung cấp đào tạo về các phương pháp thực hành tốt nhất về môi trường, EMS trao quyền cho nhân viên ở mọi cấp độ để đóng góp vào các nỗ lực bền vững. Nó cũng giúp các công ty tuân thủ quy định và tiêu chuẩn môi trường, giảm nguy cơ bị phạt hoặc vấn đề pháp lý, đồng thời nâng cao danh tiếng với tư cách là những doanh nghiệp có trách nhiệm.

ISO 14001 là tiêu chuẩn vàng về quản lý môi trường, giúp các tổ chức có trách nhiệm hơn với môi trường và thực hiện nghĩa vụ pháp lý của mình. Với các lợi ích từ tiết kiệm chi phí đến nâng cao nhận thức của công chúng và giảm bớt trách nhiệm pháp lý, tiêu chuẩn quốc tế này có thể giúp định hình lại lộ trình phát triển bền vững cho doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Tiêu chuẩn ISO và biến đổi khí hậu

Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là thách thức nhiều mặt và các tiêu chuẩn ISO có thể đóng vai trò then chốt trong việc định hình phản ứng toàn cầu. Cung cấp một khuôn khổ toàn diện, chúng trao quyền cho các tổ chức đo lường, quản lý và báo cáo các tác động môi trường một cách hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi sang một tương lai bền vững hơn.

Từ ISO 14001 về quản lý môi trường đến ISO 50001 về quản lý năng lượng, tiêu chuẩn quốc tế đưa ra các hướng dẫn thực tế và biện pháp thực hành tốt nhất để giải quyết rủi ro liên quan đến khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững. Bằng cách tuân thủ tiêu chuẩn ISO, các tổ chức có thể nâng cao hiệu quả hoạt động môi trường, giảm lượng khí thải carbon và đóng góp vào nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại biến đổi khí hậu.

Việc áp dụng các tiêu chuẩn ISO là một bước quan trọng hướng tới hoạt động kinh doanh bền vững, đặc biệt vì tất cả tiêu chuẩn hệ thống quản lý hiện nay đều kết hợp các cân nhắc về biến đổi khí hậu. Điều này phản ánh cam kết chung vì một thế giới bền vững và kiên cường hơn, nơi tăng trưởng kinh tế được cân bằng với quản lý môi trường. Biến đổi khí hậu là thách thức chưa từng có trong lịch sử loài người và chỉ bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng ta mới có thể đảm bảo rằng các hành động cần thiết được thực hiện vì một tương lai bền vững.

 

Nguồn: vietq.vn

Số lượt đọc: 118

Về trang trước Về đầu trang