Tin KHCN nước ngoài
Đột phá mới trong phát triển màn hình hiển thị kỹ thuật số thế hệ mới (04/05/2024)
-   +   A-   A+   In  

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Linköping, Thụy Điển, đã phát triển thành công một màn hình hiển thị kỹ thuật số trong đó đèn LED có thể tự phản ứng với cảm ứng, ánh sáng, dấu vân tay và nhịp tim của người dùng, cùng nhiều thứ khác. Kết quả của họ, đã được công bố gần đây trên tạp chí Nature Electronics, có thể là một sự khởi đầu mới cho một thế hệ màn hình hoàn toàn mới dành cho điện thoại, máy tính và máy tính bảng.

Feng Gao, giáo sư về quang điện tử tại Đại học Linköping (LiU) cho biết:  “Kết quả của chúng tôi mở ra tiềm năng lớn cho một thế hệ màn hình kỹ thuật số mới có thể các tính năng cao cấp mới. Kể từ bây giờ, việc cải tiến công nghệ để tạo ra các sản phẩm thương mại hóa là vấn đề khả thi".

Màn hình kỹ thuật số ngày nay đã trở thành nền tảng của hầu hết các thiết bị điện tử cá nhân. Tuy nhiên, chỉ có màn hình LCD và OLED hiện đại nhất trên thị trường mới có thể hiển thị thông tin. Để phát triển được các loại màn hình đa chức năng, có thể phát hiện cảm ứng, dấu vân tay hoặc thay đổi điều kiện ánh sáng sẽ cần tích hợp nhiều loại cảm biến, được xếp từng lớp trên cùng hoặc xung quanh màn hình.

Màn hình hoàn toàn mới do các nhà nghiên cứu Đại học Linköping phát triển có thể hiển thị tất cả các chức năng cảm biến tích hợp bên trong như dòng đèn LED cảm biến mà không cần tích hợp thêm bất kỳ cảm biến nào. Đèn LED được làm bằng vật liệu tinh thể perovskite. Khả năng hấp thụ và phát xạ ánh sáng tuyệt vời của nó là chìa khóa phát triển màn hình mới. Ngoài màn hình phản ứng với cảm ứng, ánh sáng, dấu vân tay và nhịp tim của người dùng, thiết bị này cũng có thể sạc điện qua màn hình nhờ khả năng hoạt động như pin mặt trời của khoáng vật perovskites.

Để màn hình hiển thị được tất cả các màu sắc, đèn LED phải có ba màu (mầu đỏ, xanh lá và xanh lam) phát sáng với cường độ khác nhau để tạo ra hàng nghìn màu sắc khác nhau. Vì thế, các nhà nghiên cứu tại Đại học Linköping cũng đã phát triển được màn hình với đèn LED perovskite có cả ba màu này. Điều này mở đường phát triển cho một màn hình có thể hiển thị tất cả các màu sắc trong phổ ánh sáng khả kiến. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều thách thức cần giải quyết trước khi màn hình có thể đến tay người tiêu dùng bao gồm cần cải thiện tuổi thọ của đèn LED perovskite.

Hiện tại, màn hình đèn LED perovskite chỉ hoạt động được trong vài giờ trước khi vật liệu trở nên bất ổn định và tắt.

Nguồn: NASATI