Tin KHCN trong tỉnh
Họp mặt Trí thức tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 (26/04/2024)
-   +   A-   A+   In  

Sáng ngày 26/4/2024, được sự cho phép của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở KH&CN và các Ban, Sở ngành hữu quan tổ chức Họp mặt đại biểu trí thức năm 2024 với chủ đề: “Trí thức Bà Rịa-Vũng Tàu với đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”. Ông  Đặng Minh Thông  -  Phó  Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 

Ngoài ra, Buổi họp mặt còn có sự tham gia của đông đảo các đồng chí là lãnh đạo tỉnh ủy, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các Ban Đảng, các sở, ban ngành hữu quan; UBND huyện, Thành phố, Thị xã; các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, các hội, các doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt là sự tham gia đóng góp ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học đến từ thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp mặt, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, trong năm 2023, tình hình kinh tế của tỉnh cơ bản ổn định theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng của hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chuyển biến theo xu hướng tăng cao dần. Chỉ tiêu GRDP trừ dầu thô và khí đốt tiếp tục tăng trưởng với mức tăng 5,75% so với năm 2022; GRDP bình quân đầu người là 8.078 USD/người/năm.

Giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí tăng 9,81%; doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 18,17%; doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 100,70%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,25%, lâm nghiệp tăng 1,06%, ngư nghiệp tăng 3,89%; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 12,94%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng 3,45% so với cùng kỳ...

Báo cáo về tình hình trí thức tỉnh, Ông Trương Thành Công -  Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh cho biết, tổng kết 25 năm xây dựng và phát triển của Liên hiệp hội tỉnh thì số lượng trí thức của tỉnh có hơn 26 ngàn người. Trí thức khoa học công nghệ có mặt trong tất cả các ngành kinh tế quốc dân và các cơ quan của tỉnh, trong các Hội. Trong số đó có khoảng 130 người có bằng Tiến sĩ; hơn 2000 người có bằng Thạc sĩ. Giáo sư, Phó Giáo sư có khoảng 15 người. Liên hiệp hội có 31 đơn vị thành viên, trong đó có 23 hội và chi hội; 3 doanh nghiệp khoa học, 1 trung tâm và 3 câu lạc bộ. Đây là đội ngũ đã có những đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và của quốc gia.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu cũng đã nghe các tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học từ thành phố Hồ Chí Minh và của đại diện trí thức trong tỉnh tham mưu, góp ý, đề xuất với tỉnh nhiều vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội và đề ra một số giải pháp gắn với việc thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW, ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trong đó có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu kết luận tại Buổi họp mặt, Ông  Đặng Minh Thông  -  Phó  Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khẳng định: “Trong thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có sự đóng góp quý báu, quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học trên nhiều lĩnh vực; thông qua nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tham gia tư vấn phản biện, cung cấp các luận cứ khoa học đã góp phần hỗ trợ, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có thể nói, đội ngũ trí thức của tỉnh đã thực sự phát huy vai trò là lực lượng đi đầu trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ vào các ngành, lĩnh vực công tác. Nhiều trí thức, nhà khoa học là những tấm gương trong lao động, học tập, nghiên cứu và sáng tạo, được Tỉnh ghi nhận, vinh danh là “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”. Thông qua buổi họp mặt, Ông mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, đóng góp của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài tỉnh cho công cuộc đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới.

Nguồn: Mai Yến

Số lượt đọc: 265

Về trang trước Về đầu trang