Tin KHCN nước ngoài
Sợi không gắn chip truyền tín hiệu hình ảnh sang dạng số khi tương tác với cơ thể con người (23/04/2024)
-   +   A-   A+   In  

Các nhà khoa học Trung Quốc và Singapo đã phối hợp phát triển thành công loại sợi không dựa vào chip hoặc pin để truyền tín hiệu hình ảnh sang dạng số khi nó tương tác với cơ thể con người.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã cố gắng tìm cách tích hợp các thiết bị điện tử vào vật liệu dệt may để phục vụ cho các ứng dụng như quần áo có thể hiển thị màu sắc, hoa văn hay thậm chí là thông điệp. Tuy nhiên, những nỗ lực trước đây đòi hỏi phải sử dụng pin cứng và chip trong vật liệu, gây khó chịu khi mang trên người. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tìm cách khắc phục những hạn chế này.

Loại sợi mới gồm có ba lớp. Một lớp đóng vai trò là lõi, kích hoạt trường điện từ, lớp kia hoạt động như lớp điện môi chứa năng lượng điện từ thu được từ cơ thể con người. Lớp thứ ba là một lớp quang học để hiển thị điện trường. Tóm lại, loại sợi mới hoạt động bằng cách thu và sử dụng năng lượng điện từ trong không khí và sử dụng cơ thể con người làm mạch điện.

Khi được khâu vào quần áo mặc trên người, năng lượng điện từ từ môi trường chạm vào sợi vải sẽ được chuyển thành cả sóng vô tuyến và ánh sáng khả kiến. Điều này cho phép sợi phát ra tín hiệu khi được chạm vào một bộ phận cơ thể như da ngực hoặc ngón tay. Sau đó, bằng cách điều khiển hệ thống theo những cách cụ thể, các tín hiệu mà nó phát ra có thể được lập trình.

Để thử nghiệm sợi không gắn chip, các nhà nghiên cứu đã khâu một số sợi vào áo sơ mi và sử dụng chúng để cung cấp cho bộ xử lý hiển thị thông báo trên áo. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã bổ sung thêm bàn phím cho phép chạm vào cổ tay để soạn và gửi tin nhắn.

Kết quả nghiên cứu do một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư vật liệu tại Đại học Đông Hoa, Trung Quốc và Đại học Quốc gia Singapo thực hiện, đã được công bố trên tạp chí Science.

Nguồn: NASATI