Tin KHCN nước ngoài
Hệ thống cho phép robot gia đình cùng nấu ăn với con người (03/04/2024)
-   +   A-   A+   In  

Robot gia đình có thể hỗ trợ con người làm nhiều việc nhà và các công việc thủ công khác, từ rửa bát, giặt giũ đến nấu ăn, lau chùi và dọn dẹp. Trong những năm gần đây, các chuyên gia chế tạo robot và nhà khoa học máy tính đã cố gắng cải thiện kỹ năng của robot gia đình, nhưng chúng vẫn không thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và sáng tạo hơn như phối hợp với con người để nấu ăn.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell đã chế tạo được MOSAIC, cấu trúc mô-đun cho phép robot thực hiện các công việc gia đình phức tạp cần có sự tương tác chặt chẽ với con người, bao gồm cả tương tác trong nấu ăn. Hệ thống này đã được thử nghiệm trong thế giới thực, có thể hỗ trợ con người nấu nhiều công thức khác nhau.

MOSAIC ở dạng hệ thống mô-đun, nghĩa là bao gồm nhiều bộ phận hoặc mô-đun khác nhau hỗ trợ giải quyết các công đoạn khác nhau của nhiệm vụ. Các thành phần của hệ thống có thể được phân chia thành công cụ lập kế hoạch nhiệm vụ tương tác, cấu trúc nhận diện các vật thể và lập kế hoạch chuyển động của robot và một mô hình được thiết kế để dự đoán chuyển động của con người.

Theo các nhà nghiên cứu, điểm cốt lõi là MOSAIC sử dụng tính chất mô-đun: khai thác nhiều mô hình được đào tạo trước trên quy mô lớn cho các nhiệm vụ chung như nhận dạng ngôn ngữ và hình ảnh, đồng thời sử dụng các mô-đun được thiết kế để kiểm soát từng nhiệm vụ cụ thể.

Cho đến nay, nhóm nghiên cứu đã đánh giá hiệu suất của hệ thống trong 60 thử nghiệm thông qua sử dụng hai hệ thống robot khác nhau gồm có Stretch Robot RE1 (bộ điều khiển di động) và Franka Emilka Research 3 (bộ điều khiển trên bàn). Trong các thử nghiệm này, hai bộ điều khiển robot đã phối hợp chặt chẽ với người dùng để chuẩn bị sáu công thức nấu ăn tương đối đơn giản, bao gồm hai loại salad, ba loại súp và bánh sandwich cá ngừ.

Trong các thí nghiệm tương tác nấu ăn do các nhà nghiên cứu triển khai, MOSAIC đã làm khá tốt nhiệm vụ, thực hiện thành công khoảng 2/3 số công thức nấu ăn có sự phối hợp với con người. Robot gia đình mới có thể trở thành nguồn cảm hứng cho nghiên cứu góp phần thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống robot hỗ trợ trong môi trường gia đình.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ cải tiến một số thành phần cơ bản để nâng cao hiệu suất của hệ thống trong việc phối hợp nấu ăn, cũng như các nhiệm vụ tương tác khác. Ví dụ, hệ thống hiện được cho là hoạt động tốt với các nhiệm vụ thủ công đơn giản như nhặt và di chuyển đồ vật, nhưng vẫn chưa được áp dụng cho các nhiệm vụ khó khăn hơn.

Nguồn: NASATI