Chuyển đổi số
Chuyển đổi số - hành trình không kết thúc của ngành nước (15/03/2024)
-   +   A-   A+   In  

Chuyển đổi số mở ra cơ hội gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm và làm hài lòng khách hàng. Ngành nước cũng không nằm ngoài xu thế chung mang tính tất yếu đó. 

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong ngành cấp nước tại giờ giải lao.

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong ngành cấp nước tại giờ giải lao.

Hiện đại hóa ngành nước

Phát biểu tại hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành nước” diễn ra ngày 15/3, ông Đinh Chí Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu (BWACO) cho rằng, công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò rất quan trọng và ngày càng trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho mọi hoạt động của các DN cấp nước đô thị.

Từ năm 2000 BWACO đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT, trong đó công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) là ứng dụng chủ điểm để quản lý hệ thống cấp nước tại tỉnh. 

Những năm gần đây, BWACO chính thức đẩy mạnh việc ứng dụng và số hóa dữ liệu mạng lưới cấp nước vào hệ thống GIS giúp quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước; đồng bộ dữ liệu với các đơn vị trực thuộc BWACO và lưu trữ toàn bộ mạng lưới hệ thống cấp nước; chia sẻ dữ liệu GIS mạng lưới cấp nước với các sở, ngành, địa phương để kho dữ liệu dùng chung. Ngoài ra, BWACO còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc đọc và ghi chỉ số đồng hồ; lắp đặt đồng hồ thông minh… Đến nay, có thể nói thành công trong chuyển đổi số của BWACO đã đạt được trên cả 3 mảng: quản lý sản xuất; quản lý chăm sóc khách hàng và quản lý điều hành nội bộ.

Cũng như BWACO, các đơn vị cấp nước trên cả nước đã tiếp cận những xu hướng áp dụng công nghệ tiên tiến nhất cho ngành nước trong hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh. Chia sẻ tại hội thảo, ông Dương Hoàng Ngọc, Trưởng bộ phận phát triển phần mềm Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cho biết, SAWACO hiện có 11 đơn vị kinh doanh dịch vụ khách hàng. Các đơn vị này đều có hệ thống ứng dụng CNTT riêng để quản lý dữ liệu. Thực hiện đề án CNTT giai đoạn 2021-2025 định hướng 2030, SAWACO định hướng xây dựng ứng dụng CSKH dùng chung và liên thông đồng bộ dữ liệu hai chiều của các hệ thống ứng dụng giữa SAWACO và đơn vị thành viên. “SAWACO xây dựng ứng dụng chăm sóc khách hàng với đầy đủ các chức năng để cung cấp phương tiện thuận lợi để người dùng tiếp cận thông tin và dịch vụ của đơn vị từ xa, mọi lúc mọi nơi. Ứng dụng này sẽ tạo ra một kênh hai chiều giữa đơn vị và người dùng, giúp họ có thể gửi phản hồi, đặt câu hỏi hoặc yêu cầu hỗ trợ một cách nhanh chóng và dễ dàng”, ông Ngọc nói.

Ứng dụng ChatGPT để chăm sóc khách hàng

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực nhưng chuyển đổi số - ứng dụng CNTT là hành trình không có điểm kết thúc nên các đơn vị cấp nước đang tiếp tục nghiên cứu và sử dụng các ứng dụng mới phù hợp với thời cuộc nhằm chăm sóc khách hàng tốt hơn, quản lý, sản xuất ngày càng hiệu quả hơn.

Tiến sĩ Lê Trọng Nhân, giảng viên trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh cho rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, xây dựng “Trợ lý ảo dựa trên ChatGPT trong dịch vụ khách hàng” là yêu cầu tất yếu và hiệu quả mà các đơn vị cấp nước cần phải ứng dụng trong tương lai. Theo đó, giải pháp trợ lý ảo trên ChatGPT chăm sóc khách hàng cấp nước sẽ hỗ trợ khách hàng tra cứu chỉ số, hóa đơn tiền nước, cung cấp thông tin các dịch vụ cấp nước, hỗ trợ tiếp nhận đơn đăng ký cấp nước, cung cấp thông tin điểm thu tiền nước, hỗ trợ thanh toán tiền nước, tiếp nhận yêu cầu, ý kiến của khách hàng. Chát tự động ChatBot chỉ mất 3-5 giây cho việc xử lý mỗi câu trả lời. Đặc biệt, giải pháp này hoạt động 24/7 mà con người không làm được.

Bà Lê Minh Đức, Trưởng phòng dịch vụ khách hàng BWACO cho biết, BWACO sẽ tiên phong đưa vào ứng dụng giải pháp “Xây dựng trợ lý ảo ChatGPT cho dịch vụ khách hàng”. Theo đó, khi ứng dụng này được triển khai thì ChatBot trả lời khách hàng trên nền tảng di động, Facebook, Webchat. Tổng đài ảo (Call centre) sẽ nhận cuộc gọi, trả lời, tư vấn cho khách hàng bằng giọng nói tiếng Việt.

ChatGPT cho dịch vụ khách hàng sẽ có nhiều ưu thế so với cách tiếp cận truyền thống. Đó là triển khai nhanh nhờ khả năng tự động tìm kiếm và tổng hợp thông tin, AI ChatGPT có thể được vận hành hiệu quả kể cả khi được huấn luyện bởi tập dữ liệu nhỏ. Ngoài ra, AI ChatGPT cập nhật và nâng cấp dễ dàng, liên tục trong quá trình vận hành dữ liệu cho hệ thống... 

“BWACO đang hoàn thiện, chuẩn bị tiên phong triển khai ứng dụng trợ lý ảo ChatGPT cho dịch vụ khách hàng và sẽ lan tỏa đến các đơn vị khác trong ngành nước để cùng thực hiện chuyển đổi số, phát triển ngành nước”, bà Đức thông tin thêm.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

Số lượt đọc: 105

Về trang trước Về đầu trang