Tin KHCN trong nước
Ứng dụng công nghệ chống giả BG trong lĩnh vực thủy sản (28/02/2024)
-   +   A-   A+   In  

Sáng 28/02/2024, ông Hoàng Đình Yên, Tổng thư ký Hội Thủy sản Việt Nam chủ trì buổi làm việc giữa Hội với Công ty Giải pháp và Công nghệ Sao Việt về ứng dụng công nghệ chống giả BG trong lĩnh vực thủy sản.

Tiên phong chống hàng giả

Tình trạng hàng giả, hàng nhái nhập nhèm hiện nay vẫn đang là vấn đề hết sức nhức nhối. Một trong những ứng dụng tiên tiến nhất hiện nay đang được đưa vào thực hiện giúp bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và người tiêu dùng đó là công nghệ chống giả BG do Công ty Giải pháp và Công nghệ Sao Việt nghiên cứu và sáng chế. 

Công nghệ chống giả BG rất có ích trong lĩnh vực thủy sản

Có rất nhiều điểm khác biệt giữa công nghệ chống giả BG và các giải pháp tem chống hàng giả trên thị trường hiện nay. Cụ thể, BG là hệ thống công nghệ được tạo dựng trên các sáng chế và các công nghệ 4.0. BG bảo vệ từng sản phẩm của nhà sản xuất theo thời gian thực, có thể kiểm soát từng sản phẩm. Mã QR công nghệ BG được tạo dựng trên công nghệ mã vạch nén của riêng mình nên tất cả các app đều trở nên bị “mù”, không thể biết được phía sau QR là gì. Trong khi đó, các tem chống hàng giả thông thường hiện nay chỉ là giải pháp kết nối dữ liệu qua cơ sở dữ liệu website, dựa trên công nghệ bảo vệ con tem của nhà cung cấp giải pháp. Tem chống hàng giả chỉ là con tem “chết”, mơ hồ không nhận biết được (dùng tem mỹ phẩm dán lên bánh kẹo nó cũng thông tin cho người tiêu dùng là mỹ phẩm). Tất cả các app đều có thể truy cập cơ sở dữ liệu để đánh cắp và giả mạo thông tin sản phẩm. Như vậy, tem chống hàng giả không thể chống được hàng giả mà chính nó còn có thể là tác nhân giúp cho vấn nạn hàng giả ngày càng phát triển

Ông Vũ Việt Chiến, Giám đốc Công ty Giải pháp và Công nghệ Sao Việt chia sẻ: Trong lĩnh vực thủy sản, công nghệ BG có thể giúp gỡ thẻ vàng IUU, truy xuất nguồn gốc thủy sản phục vụ xuất khẩu, truy xuất nguồn gốc chế phẩm sinh học nuôi trồng thủy sản, truy xuất nguồn gốc thủy sản tiêu thụ trong nước.

Truy xuất tận cùng nguồn gốc thủy sản

Ông Chiến cũng nêu ví dụ cụ thể khi ứng dụng công nghệ chống giả BG để truy xuất nguồn gốc tôm hùm. Trước hết, mỗi con tôm hùm được gắn 01 mã QR duy nhất theo công nghệ chống giả BG, cho phép kiểm tra nhiều lần tại bất kỳ thời điểm nào với các thông tin được bảo đảm như: con tôm hùm được sản xuất theo mô hình nào, tiêu chuẩn nào, thông tin doanh nghiệp nuôi tôm (mã số doanh nghiệp, địa chỉ, sản lượng...), cam kết của doanh nghiệp sản phẩm đàm bảo chất lượng đúng theo tiêu chuẩn. Ngoài ra, thông qua mã QR này có thể truy xuất thông tin hộ nuôi tôm, mã số vùng nuôi, tên loại tôm (tôm hùm bông hay hùm xanh), trọng lượng (nếu có), ngày đóng gói, mã xuất khẩu (nếu có), định vị GPS ao nuôi trên bản đồ Google Maps, định vị GPS sản phẩm (nơi con tôm đang hiện diện) trên bản đồ Google Maps. Đáng chú ý, mã QR sẽ tự động trả lời nội dung truy xuất theo ngôn ngữ quốc gia được chỉ định (nơi con tôm hiện diện để người tiêu dùng dễ dàng đọc được). 

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Đình Yên, Tổng thư ký Hội Thủy sản Việt Nam hoan nghênh giải pháp của Công ty Giải pháp và Công nghệ Sao Việt với vai trò là một thành viên tích cực của Hội. Công nghệ BG là công nghệ hay, hiện đại, thiết thực, ưu việt đã được chứng thực qua mô hình của nhiều đơn vị doanh nghiệp hiện nay. Nếu ứng dụng thành công trong ngành thủy sản hứa hẹn sẽ tạo ra những thay đổi mới. 

Một trong những vấn đề rất nóng hiện nay của ngành đó là gỡ thẻ vàng IUU, quản lý hành trình tàu cá khai thác ở vùng biển nước ngoài, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác. Qua buổi làm việc này, ông Yên đề nghị Công ty đưa ra các giải pháp cụ thể, ứng dụng thực tế công nghệ BG trong quản lý tàu cá tại một số mô hình thí điểm quy mô nhỏ, đánh giá kết quả và sau đó nhân rộng nếu khả thi. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Hội Thủy sản Việt Nam có những gợi mở, đề xuất với Cục Thủy sản. Bên cạnh đó, nếu ứng dụng chống giả BG được các doanh nghiệp nuôi trồng và sản xuất thức ăn thủy sản áp dụng sẽ giúp truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả bảo vệ quyền lợi của chính doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tổng Thư ký Hoàng Đình Yên nhấn mạnh.

Nguồn: thuysanvietnam.com.vn

Số lượt đọc: 563

Về trang trước Về đầu trang