Tin KHCN trong nước
Chú trọng đầu tư, ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực KH-CN chất lượng cao (11/03/2024)
-   +   A-   A+   In  

Chiều 11-3, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm, làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST).

Trưởng Ban Tuyên giao Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo của VAST cho biết, về hoạt động KH-CN, công tác đào tạo bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực KH-CN chất lượng cho thấy, VAST là đơn vị hàng đầu của cả nước, có vị trí đầu tàu trong hệ thống KH-CN quốc gia. Từ năm 2016 đến nay, VAST đã đạt được nhiều kết quả trong nghiên cứu khoa học, đào tạo và ứng dụng triển khai công nghệ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, số lượng các công trình công bố của VAST tăng đều trung bình hàng năm với tỷ lệ cao, trên 10%/ năm; đến nay đã đạt được trên 2.000 công bố/năm, trong đó có nhiều công trình công bố được xuất bản trên các tạp chí uy tín cao của thế giới, có hệ số ảnh hưởng cao. Cùng với đó, VAST đã ký kết hợp tác với hơn 40 bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp để ứng dụng nhiều kết quả nghiên cứu, phát triển công nghệ cao trong các lĩnh vực đời sống và an ninh, quốc phòng...

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những thành tựu trong gần 50 năm xây dựng và phát triển của VAST với vị trí là cánh chim đầu đàn, dẫn dắt trong công tác nghiên cứu, nhất là nghiên cứu cơ bản, chuyển giao, đào tạo nguồn nhân lực KH-CN phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, KH-CN và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tạo ra thời cơ và thách thức mới đối với mọi quốc gia, dân tộc. Thời gian tới, bên cạnh việc kế thừa, phát huy thành tựu đã đạt được, VAST cần khắc phục những hạn chế, bất cập, lãnh đạo và các nhà khoa học cần chung tay hiện thực hóa mục tiêu phát triển VAST đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo nghị quyết của Đảng và chiến lược của Chính phủ. VAST quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về lĩnh vực KH-CN, đổi mới sáng tạo, xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới; chú trọng nghiên cứu, phát triển, ứng dụng KH-CN vào thực tiễn; tiếp tục quan tâm đầu tư, ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực KH-CN chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

 

Nguồn: sggp.org.vn

Số lượt đọc: 164

Về trang trước Về đầu trang