Tin KHCN trong tỉnh
Từ ngày 1/3, điện thoại 2G không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy sẽ bị từ chối nhập mạng mới. Bộ TT-TT cũng đặt mục tiêu đến tháng 9/2024, mạng di động sẽ không còn thuê bao 2G only. (01/03/2024)
-   +   A-   A+   In  
     

 
 

Từ ngày 1/3, điện thoại 2G không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy sẽ bị từ chối nhập mạng mới. Bộ TT-TT cũng đặt mục tiêu đến tháng 9/2024, mạng di động sẽ không còn thuê bao 2G only.

Sẽ không còn điện thoại 2G only

Theo đại diện Cục Viễn thông, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế và nhu cầu của khách hàng, xã hội trong giai đoạn hiện nay. Đây là bước ngoặt quan trọng trong phát triển hạ tầng viễn thông tại Việt Nam cũng như là chìa khóa mở ra cuộc sống số, tương lai số với nhiều tiện ích, cơ hội mới cho người dân.

Thời gian qua, Bộ TT-TT đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện nội dung này. Trước mắt, từ ngày 1/3/2024, các máy điện thoại di động mặt đất 2G không chứng nhận hợp quy sẽ không được phép kết nối vào mạng di động. Cụ thể, khi người dân mua một SIM hòa mạng mới, nếu điện thoại họ đang sử dụng là điện thoại 2G “cục gạch” (có thể cũ hoặc mới), không nằm trong danh sách được cấp giấy chứng nhận hợp quy như là hàng xách tay, nhập lậu thiết bị xách tay, nhập lậu hoặc về Việt Nam qua đường tiểu ngạch, họ sẽ bị từ chối nhập mạng.

Còn với những điện thoại di động chỉ hỗ trợ 2G (2G only), đã lưu hành ở Việt Nam từ lâu và có chứng nhận hợp quy, người dùng vẫn có thể lắp SIM mới để hòa mạng bình thường.

“Với thực tế này, Cục Viễn thông sẽ tích cực truyền thông và phối hợp với các nhà mạng để rà soát thiết bị mới đăng ký hòa mạng. Điều này nhằm bảo đảm các thuê bao không đúng quy định sẽ không được phép hòa mạng mới”, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) thông tin.

Theo đại diện Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ TT-TT, mục tiêu là đến tháng 9/2024, trên mạng di động sẽ không còn thuê bao 2G only. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn một số thuê bao smartphone 3G, 4G thời kỳ đầu, chưa tích hợp tính năng VoLTE (là cách điện thoại và nhà cung cấp dịch vụ truyền giọng nói trong cuộc gọi), những mẫu điện thoại này buộc phải gọi thoại qua nền tảng 2G, 3G và vẫn có thể tiếp tục sử dụng đến tháng 9/2026.

Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống mạng 2G tại Việt Nam vẫn duy trì nhưng không phát triển thêm thuê bao mới. Trong 2 năm này, hệ thống mạng 2G chỉ được sử dụng để cung cấp dịch vụ thoại cho các thuê bao 3G, 4G không có tính năng VoLTE.

Theo Sở TT-TT, đến nay, toàn bộ dân số trên địa bàn tỉnh được phủ sóng di động với 2.262 trạm thu, phát sóng thông tin di động; trong đó, 3G là 1.521 trạm, 4G là 2.191 trạm. Cùng với đó, Viettel đang vận hành 10 trạm phát sóng 5G thử nghiệm tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chủ động chuyển đổi lên 4G  

Để việc ngắt sóng 2G được triển khai hiệu quả, việc hỗ trợ cho người dân chuyển đổi thiết bị di động và giá cước sử dụng dịch vụ được các DN trên địa bàn quan tâm. Là nhà mạng chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam, Viettel đưa ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho thuê bao chuyển đổi lên 4G. Cụ thể, đơn vị này đã ra mắt nhiều dòng máy feature phone và smartphone giá rẻ, đi kèm với chính sách ưu đãi lớn.

Đại diện Viettel Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, DN cũng trợ giá tới 50% một số dòng máy 4G giá rẻ có tính năng nghe gọi. Với người dùng chuyển đổi lên 4G thành công và sử dụng điện thoại smartphone, họ sẽ được tặng 28GB data tốc độ cao và miễn phí data khi xem ứng dụng TV360.

Còn đại diện VNPT Vinaphone thông tin, ngay từ năm 2015, khi 2G vẫn chiếm khoảng khoảng 60% lưu lượng mạng, VNPT đã xác định chiến lược và xây dựng kế hoạch tắt sóng 2G. Trong 2 năm qua, VNPT đã chủ động tiến hành tắt các trạm riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. DN cũng đã xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9/2024 sẽ thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G theo chỉ đạo, định hướng của Bộ TT-TT.

Theo ông Lê Thủy Dương, Trưởng phòng Điều hành-Nghiệp vụ, VNPT VinaPhone tỉnh, để hỗ trợ người dân, khách hàng chuyển đổi từ 2G lên 4G, VNPT triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi như hỗ trợ máy smartphone tại một số khu vực. “Đặc biệt là chương trình tặng 15GB data miễn phí dành cho toàn bộ khách hàng đang sử dụng SIM 2G/3G chuyển sang 4G lần đầu. Riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu, trong năm 2023, VNPT đã chuyển và đổi SIM 4G cho gần 4.000 thuê bao đang sử dụng 2G/3G”, ông Dương thông tin thêm.

Nguồn: baobariavungtau.gov.vn

Nguồn: baobariavungtau.gov.vn

Số lượt đọc: 209

Về trang trước Về đầu trang