Tin KHCN trong nước
Sản phẩm đoạt giải Sáng kiến Khoa học 2023 chinh phục thị trường (21/02/2024)
-   +   A-   A+   In  

Sản phẩm đoạt giải Sáng kiến Khoa học năm 2023 đã chính thức bước ra thị trường sau gần một năm từ ngày nhận giải. Nhiều nhóm đã tích cực sử dụng tiền thưởng để phát triển và hoàn thiện sản phẩm, đưa công nghệ từ giai đoạn nghiên cứu sang giai đoạn chuyển giao.

Một mẫu đèn LED sử dụng TIR Lens mới. Ảnh: Nhóm nghiên cứu.

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2023 do VnExpress tổ chức đã trao giải cho 6 sáng kiến xuất sắc, với giải Nhất trị giá 70 triệu đồng, giải Nhì 50 triệu đồng, giải Ba 30 triệu đồng, và 2 giải khuyến khích trị giá 20 triệu đồng mỗi giải, cùng giải Sáng kiến 30 triệu đồng.

Đại diện cho đội giải Nhất là TS Nguyễn Đoàn Quốc Anh, người đứng đầu dự án TIR lens mới cho đèn LED công suất cao, cho biết, nhờ số tiền thưởng từ giải, họ đã có cơ hội và tài chính để tiếp tục phát triển dự án. Dự án của họ tập trung vào việc cải thiện chiếu sáng cho các tàu khai thác hải sản. Công nghệ TIR mới đã được phát triển bởi nhóm nghiên cứu từ Khoa Điện - Điện tử, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Dự án đã tập trung vào việc áp dụng TIR lens mới cho đèn LED, nhằm tối ưu hóa chiếu sáng và giảm chi phí vận hành. Sản phẩm đã hoàn thiện và đang được thương mại hóa tại ngư trường tỉnh Bình Thuận.

Không chỉ giành giải ở cuộc thi Sáng kiến Khoa học, sản phẩm đèn LED ứng dụng TIR lens còn nhận được giải khuyến khích tại Giải thưởng sáng tạo châu Á do Hitachi tổ chức, với chủ đề "Công nghệ chiếu sáng cho tương lai bền vững".

Ngoài ra, giải Nhì của cuộc thi đã thuộc về kỹ sư Lương Văn Trường với dự án sản xuất hạt giống nảy mầm sẵn. Tác giả đã sử dụng toàn bộ tiền thưởng để nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm. Dự án của kỹ sư Lương Văn Trường giúp nông dân dễ dàng sử dụng hạt giống mà không gặp vấn đề gãy mầm hay thối hỏng.

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 đã bước vào năm thứ 3 với mục tiêu tạo ra sân chơi cho những người yêu khoa học công nghệ và khuyến khích ý tưởng và sản phẩm có giá trị sử dụng trong cuộc sống. Ban tổ chức đã mở cửa nhận bài thi từ 20/12/2023 đến hết 13/3/2024 thông qua hình thức trực tuyến, với vòng sơ loại diễn ra trong tháng 3/2024, chung kết dự kiến tổ chức trong tháng 4/2024, và lễ trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 5/2024.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 794

Về trang trước Về đầu trang