Tin KHCN trong nước
Sơn phản xạ nhiệt nano: Giải pháp chống nóng và bảo vệ môi trường cho công trình xây dựng (20/02/2024)
-   +   A-   A+   In  

Các nhà nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa thành công trong nghiên cứu và phát triển một sản phẩm sơn phản xạ nhiệt nano, hứa hẹn mang lại hiệu suất chống nóng đối với các công trình xây dựng ngoài trời, cũng như bồn và bể chứa xăng dầu. Sản phẩm này không chỉ mang lại lợi ích ngay lập tức cho việc bảo quản năng lượng mà còn góp phần quan trọng vào bảo vệ môi trường, hỗ trợ sự phát triển bền vững.

Ứng dụng sơn phản xạ nhiệt nano tại Kho xăng dầu 101 - Bộ đội Biên phòng tại Tây Tựu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

PGS. TS. Lê Trọng Lư, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật nhiệt đới, người đại diện cho nhóm nghiên cứu, đã chia sẻ rằng Việt Nam đang phải đối mặt với lượng bức xạ trung bình hàng năm cao, gây ra hiệu ứng đảo nhiệt nóng bức ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, vào mùa hè, nhiệt độ bề mặt của các bể chứa nhiên liệu, hóa chất tăng cao, gây thất thoát đáng kể và ảnh hưởng lớn đến các ngành công nghiệp.

Sơn phản xạ nhiệt mặt trời, tương đồng với các sản phẩm sơn tường thông thường, nhưng đã được cải thiện về khả năng phản xạ bức xạ nhiệt bằng cách sử dụng các bột độn nano có khả năng phản xạ, tán xạ và khúc xạ ánh sáng hồng ngoại, từ đó giảm lượng nhiệt độ do ánh sáng mặt trời tạo ra.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã tiếp thu và kế thừa các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới và đã hoàn toàn làm chủ công nghệ chế tạo các phụ gia phản xạ nhiệt trên cơ sở vật liệu kích thước nano. Sản phẩm đã được thử nghiệm và áp dụng thành công cho các bồn, bể xăng dầu với kết quả làm giảm nhiệt độ bề mặt và thoát nhiệt tốt.

Công nghệ sơn phản xạ nhiệt này không chỉ có hiệu quả phản xạ nhiệt cao mà còn có độ bền thời tiết vượt trội, với hơn 1.500 giờ thử nghiệm gia tốc thời tiết. Điều này là do cấu trúc chặt khít của sơn, gồm các hạt nano phản xạ nhiệt cao xen kẽ giữa các hạt micro trong suốt, tạo nên độ bền cao và khả năng chống thời tiết.

Sản phẩm đã được triển khai thành công trong các dự án lớn như bồn và bể xăng dầu tại Công ty cổ phần Dầu khí Cái Lân và kho xăng dầu 101-Bộ đội Biên phòng, cũng như đã được đánh giá cao từ Công ty SuzukaFine, một trong những công ty sơn hàng đầu của Nhật Bản.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển để nâng cao các tính chất của sơn, bao gồm đặc tính tự làm sạch, chống bám bụi bẩn và chống nấm mốc. Họ cũng sẽ tập trung vào việc xây dựng phòng thí nghiệm và nhóm nghiên cứu chuyên sâu về sơn và lớp phủ thông minh, cùng việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm sơn phản xạ nhiệt nano, nhằm đưa sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước.

Đồng thời, thông qua Biên bản ghi nhớ ký kết với Ðại học Osaka, Nhật Bản, Viện Kỹ thuật nhiệt đới hy vọng tăng cường hợp tác nghiên cứu, phát triển với các đối tác Nhật Bản, giới thiệu sản phẩm sơn phản xạ nhiệt của Viện trên thị trường Nhật Bản, tiến xa hơn trong quá trình phát triển và ứng dụng công nghệ tiên tiến này.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 601

Về trang trước Về đầu trang