Tin KHCN nước ngoài
Hệ thống sạc xe điện không dây 500 kW siêu nhanh (18/01/2024)
-   +   A-   A+   In  

Hệ thống mới do công ty Mỹ phát triển được lắp đặt dưới mặt đường, có thể sạc đầy pin cho xe tải điện hạng nặng chỉ trong 15 phút.

Hệ thống sạc xe điện không dây lắp đặt dưới mặt đường. Ảnh: WAVE Charging

Công ty Mỹ WAVE Charging phát triển hệ thống sạc không dây siêu nhanh 500 kW, một bước nhảy vọt trong công nghệ sạc xe điện, Interesting Engineering hôm 17/1 đưa tin. Hệ thống mới, được phát triển với sự hợp tác của công ty Cummins và Bộ Năng lượng Mỹ, có thể giúp cách mạng hóa ngành xe điện nhờ giảm đáng kể thời gian sạc.

Trong hàng loạt thử nghiệm thành công, hệ thống sạc 500 kW đã chứng tỏ khả năng sạc nhanh bằng cách sạc đầy một chiếc xe tải điện hạng nặng trong chưa đầy 15 phút. Một hộ gia đình điển hình ở Mỹ tiêu thụ khoảng 30 kWh điện mỗi ngày. Như vậy, hệ thống sạc 500 kW có thể cung cấp mức năng lượng của một ngày cho một ngôi nhà chỉ trong 3,6 phút.

WAVE Charging dự định triển khai hệ thống sạc cảm ứng không dây 500 kW tại một cơ sở của công ty Venture Logistics ở vùng Trung Tây nước Mỹ. Việc triển khai này nhận được khoản tài trợ 8,4 triệu USD từ Bộ Năng lượng Mỹ và dự kiến diễn ra vào quý I/2024.

Đây là một phần trong dự án lớn hơn nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong khi chỉ gây gián đoạn các hoạt động ở mức tối thiểu. Dự án giúp nâng cao chất lượng không khí trong và xung quanh các bến cảng, nhà kho, trung tâm phân phối. Đáng chú ý, nó giúp giải quyết những khó khăn của khí hậu lạnh, loại bỏ nhu cầu sử dụng những dây cáp sạc công suất cao cồng kềnh trong điều kiện lạnh giá và băng tuyết.

Hệ thống sạc không dây mới được lắp đặt ở mặt đường và sạc xe tải một cách hiệu quả trong những lúc dừng chạy theo lịch trình, loại bỏ thời gian ngừng hoạt động do đợi tiếp nhiên liệu. Do không có bộ phận chuyển động, hệ thống gắn trên mặt đường không cần bảo trì nhiều và thường xuyên trong trạng thái sẵn sàng. Bên cạnh đó, thiết kế bằng phẳng trên mặt đường của hệ thống giúp giảm rủi ro va chạm, loại bỏ nguy cơ vấp do dây cáp.

Sạc không dây là giải pháp lý tưởng cho các nhà vận hành đội xe trên những tuyến cố định, cung cấp khả năng sạc nhanh và hoàn toàn tự động trong các điểm dừng theo lịch trình. Công nghệ mới giúp nâng cao hiệu quả vận hành, cho phép xe sử dụng pin nhỏ hơn và ít bộ sạc hơn, nhờ đó giảm trọng lượng và chi phí.

Nguồn: vnexpress.net

Số lượt đọc: 429

Về trang trước Về đầu trang