Phương pháp điều trị hiệu quả đầu tiên cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt (17/01/2024)

Các nhà khoa học tại Đại học Nottingham Trent ở Anh muốn nghiên cứu các đặc tính chống ung thư của Carnosine chống lại tế bào có nguồn gốc từ cả ung thư tuyến tiền liệt nguyên phát và di căn; nơi ung thư bắt đầu và nơi nó đã lan sang một bộ phận khác của cơ thể.

Carnosine, chất có thể được cơ thể sản xuất và cũng được tìm thấy trong thịt, từ lâu đã được ủng hộ để sử dụng như một chất chống oxy hóa nhằm hỗ trợ quá trình lão hóa khỏe mạnh. Đã có báo cáo về việc Carnosine có hiệu quả chống lại sự phát triển của một số bệnh ung thư khác nhau nhưng đây là lần đầu tiên được nghiên cứu liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng Carnosine đã ngăn chặn các tế bào nhân lên và ở liều cao hơn thậm chí còn tiêu diệt ung thư từ cả tế bào ung thư nguyên phát và di căn, trong khi vẫn an toàn đối với các tế bào khỏe mạnh không phân chia.

Nghiên cứu này cũng có sự tham gia của Bệnh viện Đại học Leicester NHS Trust và Đại học Manchester Metropolitan, được công bố trên Tạp chí Cellular and Molecular Medicine.

Mặc dù Carnosine bị phân hủy nhanh chóng bởi các enzyme trong cơ thể nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nó có khả năng là phương pháp điều trị ban đầu cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt nếu sử dụng cơ chế giải phóng chậm liên tục. Điều này có thể bao gồm việc tiêm Carnosine vào bên trong khối u và giải phóng nó với số lượng đủ trước khi nó bắt đầu thoái hóa và mất tác dụng. Một cách tiếp cận khác có thể là thông qua việc sử dụng các phân tử giống Carnosine có khả năng chống lại sự phân hủy của enzym. Hy vọng khi đó là sự phát triển của khối u có thể được theo dõi thông qua mức độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) trong máu và nếu nó tiếp tục phát triển thì bệnh nhân sẽ có lựa chọn phẫu thuật. Nếu phẫu thuật được thực hiện trước, nó có thể dẫn đến vết sẹo có hại vì các mô kết hợp với nhau có khả năng gây biến chứng cho cuộc phẫu thuật tiếp theo.

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới ở Anh, với trung bình hơn 52.000 ca được chẩn đoán mỗi năm. Một trong tám người đàn ông sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt trong đời. Các phương pháp điều trị hiện tại đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường đi kèm với các tác dụng phụ bao gồm tiểu không tự chủ và rối loạn cương dương. Các phương pháp điều trị bao gồm xạ trị, hóa trị, liệu pháp thiếu hụt hormone hoặc cắt bỏ tuyến tiền liệt; loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến tiền liệt thông qua phẫu thuật.

Tiến sĩ Stephanie McArdle cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy Carnosine có tác dụng ức chế đáng kể trong ống nghiệm đối với sự phát triển của các dòng tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở người. Mặc dù Carnosine trước đây đã được chứng minh là có tác dụng chống khối u, nhưng vai trò tiềm năng của nó đối với các tế bào ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa được biết rõ. Đây là những kết quả đáng khích lệ và hỗ trợ nhu cầu nghiên cứu sâu hơn trên cơ thể con người để xác định tiềm năng sử dụng Carnosine như một phương pháp điều trị đầu tiên chống lại căn bệnh này. Có thể các chiến lược dựa trên Carnosine có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc như một liệu pháp bổ sung cho các phương pháp điều trị bằng phẫu thuật hoặc thông thường khác”.

Nguồn: NASATI