Tin KHCN nước ngoài
Xác định được liệu pháp miễn dịch ung thư có thể gây viêm đại tràng (16/01/2024)
-   +   A-   A+   In  

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Rogel Y tế Đại học Michigan-Hoa Kỳ đã xác định được cơ chế gây ra những vấn đề nghiêm trọng về đường tiêu hóa khi điều trị ung thư dựa trên miễn dịch. Họ cũng tìm ra cách mang lại tác dụng tiêu diệt ung thư của liệu pháp miễn dịch mà không có tác dụng phụ không mong muốn.

Tác giả nghiên cứu Gabriel Nunez cho biết: "Đây là một ví dụ điển hình về việc hiểu rõ cơ chế sẽ giúp phát triển một liệu pháp thay thế có lợi hơn như thế nào. Khi chúng tôi xác định được cơ chế gây ra bệnh viêm đại tràng, có thể phát triển cách để khắc phục vấn đề này và ngăn ngừa viêm đại tràng trong khi vẫn duy trì tác dụng chống khối u”.

Liệu pháp miễn dịch đã nổi lên như một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho một số loại ung thư. Nhưng thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch cũng có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm viêm đại tràng, tình trạng viêm ở đường tiêu hóa. Viêm đại tràng có thể gây khó chịu nghiêm trọng ở đường tiêu hóa và một số bệnh nhân sẽ ngừng điều trị ung thư vì bệnh này. Vấn đề mà các nhà nghiên cứu phải đối mặt là trong khi bệnh nhân bị viêm đại tràng thì chuột trong phòng thí nghiệm thì không. Vì vậy, mà họ đã đi tìm nguyên nhân gây ra tác dụng phụ này.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một mô hình chuột mới, tiêm microbiota từ chuột hoang dã vào mô hình chuột truyền thống. Trong mô hình này, những con chuột đã bị viêm đại tràng sau khi sử dụng kháng thể dùng cho liệu pháp miễn dịch khối u. Sau đó họ có thể truy ngược lại cơ chế để xem điều gì đã gây ra phản ứng này. Trên thực tế, viêm đại tràng phát triển do thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột, khiến các tế bào T miễn dịch bị kích hoạt quá mức trong khi các tế bào T điều tiết có chức năng hãm hoạt động tế bào T đã bị xóa trong ruột. Điều này đã xảy ra trong một miền cụ thể của kháng thể điểm kiểm soát miễn dịch. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ miền đó mà họ nhận thấy vẫn mang lại phản ứng chống khối u mạnh mẽ nhưng không gây viêm đại tràng.

Gabriel Nunez cho biết: "Trước đây, có một số dữ liệu cho thấy sự hiện diện của một số vi khuẩn có liên quan đến phản ứng với điều trị. Nhưng người ta chưa chứng minh được rằng hệ vi sinh vật đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bệnh viêm đại tràng. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy hệ vi sinh vật rất cần thiết để phát triển bệnh viêm đại tràng từ điểm kiểm soát miễn dịch”.

Để theo dõi những gì họ thấy ở chuột, nhóm tác giả đã phân tích lại dữ liệu được báo cáo trước đây từ các nghiên cứu về tế bào người từ những bệnh nhân được điều trị bằng kháng thể điểm kiểm soát miễn dịch, giúp củng cố vai trò của tế bào T điều tiết trong việc gây ra bệnh viêm đại tràng. Kháng thể họ sử dụng để ngăn chặn bệnh viêm đại tràng được phát triển bởi Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals.

Các nhà nghiên cứu đã lên kế hoạch cho nghiên cứu bổ sung để hiểu rõ hơn về cơ chế gây viêm đại tràng và tìm kiếm đối tác lâm sàng để chuyển kiến thức này sang thử nghiệm lâm sàng.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 454

Về trang trước Về đầu trang