Tin KHCN nước ngoài
Hệ thống thử nghiệm sử dụng vi sóng để tiêu diệt sâu hại cây trồng trong đất (03/01/2024)
-   +   A-   A+   In  

Giống như bất kỳ sinh vật nào, vi khuẩn trong đất phá hoại cây trồng sẽ chết nếu bị nung nóng. Từ thực tế đó, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu công nghệ điện tử Hàn Quốc đã phát triển một hệ thống mới làm nóng đất bằng vi sóng nhằm tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Công nghệ này một ngày nào đó có thể thay thế việc sử dụng thuốc trừ sâu gây hại cho môi trường.

Hệ thống tiêu diệt sâu hại sử dụng loại ăng ten độc quyền phát ra vi sóng xuống đất. Bằng cách tăng hoặc giảm có chọn lọc bước sóng và pha của các vi sóng đó, nhóm nghiên cứu có thể sắp xếp để các vi sóng gặp nhau và chồng lên nhau tại những điểm cụ thể dưới lòng đất. Biên độ của sóng tăng lên tại những điểm đó, khiến độ ẩm trong đất tăng lên dao động từ 60 - 100oC. Nhiệt độ có thể được điều chỉnh chính xác bằng ăng-ten.

Mẫu hệ thống hiện nay làm nóng đất ở độ sâu 30 cm. Nhóm nghiên cứu tin rằng mức nhiệt này đủ để tiêu diệt các vi khuẩn có hại như vi khuẩn, nấm và tuyến trùng sống trên hoặc gần rễ cây. Tuy vậy, vi khuẩn có lợi cũng sẽ bị ảnh hưởng. Hệ thống vi sóng diệt cỏ do các nhà nghiên cứu tại Đại học Melbourne chế tạo trước đây, chỉ làm nóng đất ở độ sâu từ 5 - 10 cm.

Công nghệ mới hiện đang được Công ty Jooeun Care Farm, đối tác công nghiệp triển khai thương mại hóa. Hệ thống cũng có thể được sử dụng trong các ứng dụng như tiêu diệt mối mọt không gây phá hủy trong các công trình bằng gỗ, làm tan băng trên đường vào mùa đông hoặc xử lý đất nhiễm dầu.

TS. Sunshin Jung, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã khai thác đặc điểm của vi sóng, hướng chúng chồng lên nhau, không lan rộng và làm nóng lớp đất dưới lòng đất. Công nghệ này giúp tiêu diệt sâu bệnh dưới lòng đất sau thu hoạch mà không cần dùng thuốc trừ sâu gây nhiều tác dụng phụ và ô nhiễm môi trường, đồng thời sẽ góp phần tăng năng suất nông nghiệp và thu nhập cho nông dân”.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 887

Về trang trước Về đầu trang