Tin KHCN nước ngoài
AI dự đoán ảnh hưởng của hạt vi nhựa đến tính chất của đất (03/01/2024)
-   +   A-   A+   In  

Chất thải nhựa và sự tích tụ của nó trong tự nhiên đã trở thành mối quan tâm lớn về môi trường trong thời gian gần đây. Trong khi ô nhiễm nhựa ở đại dương chắc chắn là một vấn đề, thì sự hiện diện của nhựa trong đất trên khắp thế giới cũng được xác định là nguyên nhân gây ra các vấn đề nghiêm trọng về môi trường và sức khỏe.

Khi các hạt vi nhựa lẫn vào trong đất thông qua các quá trình tự nhiên và nhân tạo, chúng sẽ làm thay đổi mạnh mẽ các đặc tính của đất. Hơn nữa, chúng còn được thực vật hấp thụ và có khả năng xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người, gây ra các tác hại lâu dài về sức khỏe. Việc nắm bắt tác động của vi nhựa đối với đặc tính của đất có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đặc biệt là ở khía cạnh môi trường, xã hội và quản trị. Các tập đoàn toàn cầu thường phải đối mặt với việc thực hiện các chiến lược thân thiện với môi trường, trong đó xử lý các mối lo ngại liên quan đến nhựa là cốt lõi.

Tuy nhiên, những cơ chế căn bản về sự tác động và ảnh hưởng của hạt vi nhựa trong đất vẫn chưa được biết rõ. Tương tác giữa đất và vi nhựa rất phức tạp do tính không đồng nhất của đất và tính đa dạng của vi nhựa, điều này thách thức việc dự đoán để giảm thiểu tác động của chúng đối với tính chất của đất.

Nhằm góp phần giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu do GS Yong Sik Ok (Chủ tịch Hiệp hội Môi trường, xã hội và quản trị quốc tế, đồng thời là Chủ tịch và Giám đốc Chương trình Quản lý chất thải bền vững - Hiệp hội các trường Đại học Vành đai Thái Bình Dương) đứng đầu đã sử dụng công nghệ máy học để đánh giá và dự đoán ảnh hưởng của vi nhựa đến các đặc tính của đất. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các thuật toán và mô hình để tìm hiểu và đưa ra dự đoán từ các bộ dữ liệu khổng lồ với độ chính xác cao. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Reviews Earth and Environment.

Các thuật toán máy học được lập trình để dự đoán ảnh hưởng của vi nhựa đến tính chất của đất và phát hiện ra rằng, các yếu tố vi nhựa khác nhau (loại nhựa, kích thước, hình dạng và hàm lượng...) sẽ có ảnh hưởng khác nhau tới tính chất của đất. Những hiểu biết cụ thể này sẽ giúp các nhà quản lý định hướng được các kế hoạch cần thiết trong vấn đề xử lý vi nhựa. Việc sử dụng thuật toán máy học của nhóm nghiên cứu cũng đánh dấu sự thay đổi đột phá từ các phương pháp truyền thống phức tạp, tốn nhiều tài nguyên sang một phương pháp mới nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Nguồn: vjst.vn

Số lượt đọc: 693

Về trang trước Về đầu trang