Tin KHCN nước ngoài
Phát triển loại kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc mạnh (05/01/2024)
-   +   A-   A+   In  

Một nhóm nhà khoa học tại Mỹ và Thụy Sĩ vừa phát triển kháng sinh mới có khả năng tiêu diệt hiệu quả vi khuẩn Acinetobacter Baumannii, hay còn gọi là CRAB, vốn có khả năng kháng thuốc mạnh và gây tỷ lệ tử vong cao ở bệnh nhân.

Theo thông tin từ nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Harvard và Công ty Chăm sóc Sức khỏe Hoffmann-La Roche, loại kháng sinh mới có tên Zosurabalpin được thử nghiệm trên hơn 100 mẫu bệnh phẩm trong các thử nghiệm lâm sàng. Kết quả cho thấy khả năng tiêu diệt hiệu quả vi khuẩn và giảm lượng vi khuẩn ở chuột bị viêm phổi do CRAB gây ra.

Nghiên cứu phát triển loại kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn CRAB. Ảnh minh họa

Trong các thí nghiệm, Zosurabalpin đã làm giảm đáng kể lượng vi khuẩn ở chuột, đồng thời ngăn nguy cơ tử vong ở chuột bị nhiễm trùng máu do vi khuẩn này. Điều này mở ra hy vọng lớn trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do CRAB gây ra.

Tiến sỹ Kenneth Bradley, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bệnh truyền nhiễm toàn cầu thuộc công ty Hoffmann-La Roche cho biết, Zosurabalpin đánh dấu một cách tiếp cận mới, không chỉ về thành phần hóa học mà còn về cơ chế tiêu diệt vi khuẩn. Đồng thời, ông lưu ý rằng thuốc đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 để đánh giá độ an toàn, khả năng dung nạp và tác dụng dược lý ở người.

CRAB được xem là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với bệnh nhân ở các cơ sở y tế, viện dưỡng lão, những người đang sử dụng máy trợ thở, máy lọc máu. Vi khuẩn này cũng có khả năng lây lan qua tay người và gây bệnh truyền nhiễm về máu, phổi, đường tiết niệu.

Chúng cũng gây nguy hiểm cho những người có vết thương hở sau phẫu thuật. Số liệu thống kê cho thấy 20% số ca bệnh tại các khoa chăm sóc đặc biệt trên thế giới nhiễm vi khuẩn này. Do đó, trong hơn 50 năm qua, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chưa thể cấp phép loại kháng sinh mới nào có thể tiêu diệt được CRAB.

Loại vi khuẩn này cũng rất nguy hiểm tại Việt Nam, theo ThS Lê Quốc Thịnh, Trưởng khoa dược Bệnh viện 71 Trung ương, việc điều trị vi khuẩn đa kháng thuốc như CRAB là thách thức lớn. Thuốc kháng sinh là lựa chọn cuối cùng và thời gian điều trị phải được cá nhân hóa theo vị trí nhiễm khuẩn.

Theo đó, thời gian điều trị khuyến cáo cho nhiễm khuẩn tiết niệu phức tạp và nhiễm khuẩn ổ bụng biến chứng là 7-10 ngày, thời gian điều trị khuyến cáo cho viêm phổi bệnh viện hoặc viêm phổi thở máy là 10-14 ngày. Thời gian điều trị chính xác nên được cá thể hoá theo vị trí nhiễm khuẩn, kiểm soát nguồn nhiễm khuẩn, bệnh nền và đáp ứng ban đầu với phác đồ điều trị.

Điều trị các nhiễm khuẩn đa kháng thuốc rất khó khăn, phức tạp, chi phí cao và đòi hỏi phải thận trọng trong lựa chọn thuốc. Phác đồ phối hợp kháng sinh nên dựa theo kháng sinh đồ và thuốc sẵn có tại địa bàn. Nguyên tắc điều trị là truyền kéo dài và phối hợp thuốc. Thời gian điều trị phụ thuộc vào vị trí nhiễm khuẩn và đáp ứng lâm sàng tuy nhiên không dưới 10 ngày. Các trường hợp nhiễm khuẩn phức tạp đa kháng thuốc cần hội chẩn chọn thuốc phù hợp với thực tế lâm sàng. Do đó loại kháng sinh mới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn đa kháng sinh đang là tâm điểm hy vọng và các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo sẽ giúp đánh giá đầy đủ về hiệu quả và an toàn của thuốc trong điều trị thực tế.

Nguồn: vietq.vn

Số lượt đọc: 771

Về trang trước Về đầu trang