Tin KHCN nước ngoài
10 cải tiến công nghệ hàng đầu trong năm 2023 (07/01/2024)
-   +   A-   A+   In  

Công nghệ toàn cầu đã thay đổi đáng kể bởi một loạt cải tiến mang tính đột phá trong năm 2023. Mới đây, tạp chí Technology Magazine đã nêu 10 cải tiến công nghệ hàng đầu trong năm 2023.

Trí tuệ nhân tạo siêu việt

Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) tiếp tục trở nên phức tạp hơn, với những tiến bộ đáng kể trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học sâu và đạo đức AI.

Mô hình GPT-4 đa phương thức của OpenAI đã cho thấy khả năng vượt trội trong việc tạo ra văn bản giống con người, báo hiệu một kỷ nguyên mới trong tương tác giữa người và máy tính. Trong khi đó phiên bản mới nhất của công cụ tạo hình ảnh DALL-E 3 có thể tạo ra hình ảnh chân thực hơn trước.

Ngoài ra, mô hình Gemini của Google, phát hành vào tháng 12/2023, có thể nắm vững các cuộc hội thoại, ngôn ngữ và nội dung theo phong cách con người.

Công nghệ AR và VR

Các công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) hứa hẹn sẽ xóa mờ ranh giới giữa thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số, tạo ra những cơ hội mới để tương tác và học tập.

Việc Apple ra mắt tai nghe Vision Pro được Giám đốc điều hành Tim Cook mô tả là “sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho điện toán”. Sản phẩm này hứa hẹn sẽ biến đổi lĩnh vực điện toán không gian. Tai nghe Vision Pro có thể là chất xúc tác cho sự tăng trưởng nhanh hơn trong Metaverse, mà báo cáo của Bloomberg cho thấy có thể đạt 615 tỷ USD năm 2030.

Bảo mật không tin cậy

Khái niệm bảo mật không tin cậy – dựa trên tâm lý “không bao giờ tin tưởng, luôn xác minh” – đã được ca ngợi trong suốt năm 2023 như một giải pháp mới và hiệu quả cho những thách thức xung quanh hoạt động kết hợp và làm việc từ xa hiện nay.

Một báo cáo của Tập đoàn Cisco (Mỹ) cho thấy 9 trong số 10 tổ chức đã bắt đầu áp dụng bảo mật không tin cậy trên toàn cầu. Xu hướng này được cho là sẽ tiếp tục, khi các công ty bắt đầu coi mức độ tin cậy bằng 0 là “chuẩn mực” vào năm 2024.

Ảnh minh hoạ

Công nghệ xanh và bền vững

Sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong AI, điện toán đám mây và các công nghệ khác đòi hỏi nhiều năng lực của trung tâm dữ liệu hơn. Theo báo cáo “Top 10 công nghệ mới nổi năm 2023” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, một số công nghệ đang nổi lên nhằm mục đích biến mục tiêu về các trung tâm dữ liệu không sử dụng năng lượng thành hiện thực. Chúng bao gồm việc dùng nước hoặc chất lỏng làm mát bằng điện môi để tản nhiệt.

Trong khi đó, các hệ thống hỗ trợ bằng AI có thể phân tích và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng theo thời gian thực, tối đa hóa hiệu suất – giảm mức tiêu thụ năng lượng tới 40% tại các trung tâm dữ liệu của Google.

5G và hơn thế

Việc triển khai mạng 5G vào năm 2023 đã mang lại tốc độ và khả năng kết nối chưa từng có, giúp các công ty như Nokia và T-Mobile tận dụng tối đa tiềm năng của mạng này. Hơn nữa, nghiên cứu về thế hệ mạng tiếp theo là 6G đã bắt đầu, hứa hẹn những thay đổi mạnh mẽ trong công nghệ không dây. Sự ra đời của 6G dự kiến sẽ định hình lại toàn bộ các ngành công nghiệp, nền kinh tế và xã hội trên thế giới.

Theo đánh giá, 5G, 6G sẽ mang lại “kết nối không dây hoàn chỉnh gần như tức thời và không bị hạn chế”, với công nghệ được thiết lập để định hình lại hoàn toàn cách thức hoạt động của các doanh nghiệp.

Đột phá về điện toán lượng tử

Tại Hội nghị thượng đỉnh lượng tử hàng năm, hãng máy tính IBM đã ra mắt bộ xử lý Heron mới nhất của mình. Heron sở hữu kiến trúc được thiết kế để mang lại hiệu suất cao nhất của IBM và tỷ lệ lỗi thấp nhất so với bất kỳ bộ xử lý lượng tử nào của IBM cho đến nay.

Ngoài ra, công ty còn giới thiệu IBM Quantum System Two - máy tính lượng tử mô-đun đầu tiên của mình và là nền tảng của kiến trúc siêu máy tính lấy lượng tử làm trung tâm của IBM. Tọa lạc tại Yorktown Heights (New York, Mỹ), máy tính này đã bắt đầu hoạt động với 3 bộ xử lý IBM Heron và các thiết bị điện tử điều khiển hỗ trợ.

Siêu tự động hóa

Theo công ty phần mềm RPA UiPath, siêu tự động hóa tập hợp một số thành phần của tự động hóa quy trình, tích hợp các công cụ và công nghệ giúp khuếch đại khả năng tự động hóa công việc.

Tự động hóa được hỗ trợ bởi AI tạo sinh (generativ AI) đang đưa công nghệ lên một tầm cao mới, mang lại những lợi ích mang tính cách mạng cho doanh nghiệp.

Web3 và chuỗi khối (blockchain)

Công nghệ chuỗi khối đã phát triển vượt xa tiền điện tử. Những đổi mới trong tài chính phi tập trung mang đến con đường mới cho đầu tư và giao dịch tài chính. Những công nghệ này đang thách thức các hệ thống tài chính truyền thống và giới thiệu các phương pháp tiến hành kinh doanh an toàn và minh bạch hơn.

Công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey & Company cho rằng Web3 (công nghệ phân quyền sở hữu và kiểm soát dữ liệu trên Internet) có những thách thức và rủi ro cần giải quyết, nhưng công nghệ này có thể tạo ra “những tác động mang khả năng biến đổi lớn”.

Robot tiên tiến

Công nghệ robot đã phát triển với nhiều ứng dụng từ tự động hóa công nghiệp đến cá nhân. Đầu năm nay, Amazon thông báo bắt đầu thử nghiệm Digit, một robot 2 chân có thể nắm và nâng vật phẩm, nhờ sự hợp tác với Agility Robotics. Amazon bắt đầu sử dụng robot trong các cơ sở của mình năm 2012 và công ty cho biết từ đó họ đã tạo thêm hàng trăm nghìn việc làm trên toàn thế giới.

Giải quyết sự phức tạp của đa đám mây (multicloud)

Năm 2023, công nghệ đám mây đã chứng kiến những đổi mới đáng kể, đặc biệt là khi giải quyết các thách thức của multicloud. Tại sự kiện Khám phá 2023 ở Barcelona (Tây Ban Nha), nhà cung cấp phần mềm ảo hóa và điện toán đám mây Vmware (Mỹ) cho biết họ đang giúp các tổ chức áp dụng thành công cách tiếp cận ‘Đám mây thông minh’ để biến sự phức tạp đa đám mây thành lợi thế cạnh tranh.

Nguồn: vietq.vn

Số lượt đọc: 730

Về trang trước Về đầu trang