Tin KHCN trong tỉnh
Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và xử lý tràn đổ hóa chất tại Công ty TNHH hoá chất Hyosung Vina (19/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Sáng 16/12, UBND tỉnh đã tổ chức buổi diễn tập Phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, xử lý tràn đổ hoá chất tại Công ty TNHH Hoá chất Hyosung Vina, KCN Cái Mép, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ. Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

 

Tình huống giả định được đưa ra: Vào lúc 9 giờ ngày 16/12, tại vị trí đường ống tiếp nối Reboil 2 của cụm trao đổi nhiệt (phía trên của tháp T6503), khi công nhân đang làm nhiệm vụ bảo dưỡng cụm van và tháp đứng, lái cẩu 200T do thiếu tập trung trong quá trình điểu khiển cẩu khiến cho cần cẩu va chạm với điểm nối đường ống Reboil 2 của tháp T6503 khiến điểm nối giữa đường ống Reboil 2 và tháp T6503 đứt gãy một số bulong của mặt bích. Sự đứt gãy bulong dẫn tới khe hở khoảng 20cm khiến Propan (C3H8) lỏng từ trong tháp T6503 phun trào ra ngoài.

 

Khi sự cố xảy ra, dòng Propan lỏng phun trào ra ngoài với tốc độ 4,3m3/phút, áp suất 13 Bar, nhiệt độ 40oC.

 

 Thời điểm này, có 5 công nhân đang làm việc tại khu vực trên. Trong đó, có 2 công nhân đang bảo dưỡng tại sàn thao tác số 5 của tháp T6503 có chiều cao so với mặt đất khoảng 27m bị mắc kẹt trên tháp do điểm rò rỉ cháy nằm ở phía dưới chân tháp nên 02 công nhân trên không thể thoát xuống bằng cầu thang và hoảng loạn kêu cứu.

 

Khi xảy ra sự cố cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chỗ đã nhanh chóng triển khai các hoạt động cứu nạn, cứu hộ, tập trung làm mát khu vực tháp T6503 để bảo vệ hệ thống công nghệ tránh gây nổ và hỗ trợ công tác cứu nạn các công nhân đang làm việc ở phía trong. Phun nước làm mát bảo vệ 02 công nhân bị mắc kẹt bên trên tháp khỏi ảnh hưởng của bức xạ nhiệt và báo lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chưa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

 

Sau khi nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC&CNCH đã điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường cùng với lực lượng PCCC cơ sở và các đơn vị được huy động tham gia để tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy.

 

Sau hơn 1 giờ, đám cháy được dập tắt và bàn giao lại cho các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân vụ cháy và thống kê thiệt hại.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, ông Nguyễn Công Vinh nhấn mạnh, đây là phương án diễn tập cấp tỉnh, nhằm biểu dương những phương tiện hiện đại nhất của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

 

Buổi diễn tập có nhiều nội dung mới, đặt ra yêu cầu cao trong giải quyết nhiều tình huống khó, liên hoàn đặc biệt là cứu nạn, cứu hộ trên cao, thể hiện rõ nét sự hiệp đồng tác chiến, phát huy vai trò của cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn PCCC&CNCH.

 

Đây cũng là dịp đánh giá và phát huy khả năng ứng phó khi có sự cố xảy ra tại các cơ quan, đơn vị, là biện pháp thiết thực để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về chữa cháy và CNCH đến các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và Nhân dân. Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ, sự cố tai nạn xảy ra. Đặc biệt, đánh giá hiệu quả của quy chế phối hợp thực hiện công tác an toàn PCCC&CNCH của cụm cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC mà lực lượng Cảnh sát PCCC và các cơ quan, doanh nghiệp đã xây dựng trong thời gian qua.

 

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

 

 

Nguồn: Mai Yến

Số lượt đọc: 1072

Về trang trước Về đầu trang