Tin KHCN nước ngoài
Xem xét chỉ số canxi trong động mạch có thể giúp xác định bệnh tim mạch (14/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Mặc dù cholesterol cao, huyết áp cao, tiểu đường và hút thuốc là các yếu tố rủi ro về bệnh tim mạch phổ biến, nhưng không phải ai bị đau tim cũng liên quan đến các vấn đề này. Thực tế, nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng từ 14% đến 27% số bệnh nhân đau tim không có bất kỳ yếu tố rủi ro nào kể trên.

Một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học tại Intermountain Health ở Thành phố Salt Lake-Hoa Kỳ phát hiện những bệnh nhân này có một điểm chung: tất cả họ thường có lượng canxi mạch vành cao. Kết quả cho thấy quá trình quét phát hiện mảng bám tích tụ như vậy nên được coi là một phần trong quá trình chăm sóc tiêu chuẩn, ngay cả khi vắng mặt bốn yếu tố nguy cơ tiêu chuẩn có thể sửa đổi, để những bệnh nhân này được chẩn đoán và điều trị trước khi xảy ra cơn đau tim đầu tiên của họ.

Tác giả nghiên cứu Jeffrey L. Anderson cho biết: "Việc đo chỉ số canxi trong động mạch có thể ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta xác định ai đang có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cần điều tra nhiều hơn bốn yếu tố rủi ro có thể điều chỉnh chính vì có những yếu tố rủi ro mà chúng ta vẫn chưa nhận biết hoặc hiểu về nguyên nhân tăng nguy cơ mắc đau tim ở những bệnh nhân này”.

Khi nghiên cứu, nhóm tác giả đã xác định 429 bệnh nhân đau tim có các bức ảnh quét canxi động mạch vành. Trong số đó, có 369 người có yếu tố nguy cơ tiêu chuẩn có thể thay đổi được (SMuRF), như chẩn đoán hoặc điều trị tăng huyết áp, tăng lipid máu, tiểu đường hoặc hút thuốc lá; 60 người không có (SMuRF-less). Và chụp CT canxi mạch vành, sau đó kiểm tra sự kiện tim mạch không mong muốn lớn, như đau tim thêm một lần nữa, đột quỵ hoặc tử vong, sau 60 ngày và lâu hơn.

Chụp CT canxi mạch vành là chụp cắt lớp vi tính tim để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh động mạch vành. Cụ thể, nó tìm kiếm sự lắng đọng canxi trong các mảng xơ vữa động mạch trong động mạch vành có thể thu hẹp động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những bệnh nhân không có SMuRF có tỷ lệ điểm canxi mạch vành và tỷ lệ phần trăm cao. 77% trong số những bệnh nhân này đáp ứng tiêu chí để thực hiện điều trị phòng ngừa, như statin hoặc aspirin. Đúng như dự đoán, bệnh nhân có SMuRF, cũng có tỷ lệ phần trăm và điểm canxi động mạch vành cao. Kết quả nhìn chung thuận lợi hơn đối với những bệnh nhân không có SMuRF và bệnh nhân có điểm canxi động mạch vành thấp hơn.

Mặc dù việc quét canxi động mạch vành đang trở nên phổ biến và giá cả phải chăng hơn nhưng chúng vẫn không phải là một phần của tiêu chuẩn chăm sóc theo hướng dẫn. Tiến sĩ Anderson mong muốn sự thay đổi trong xác định tiêu chuẩn này, có tính đến các kết quả nghiên cứu trên.

Kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị Khoa học 2023 của Hội tim mạch Mỹ tại Philadelphia.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 1088

Về trang trước Về đầu trang