Tin KHCN nước ngoài
Hệ thống sản xuất điện từ sóng biển phỏng theo tim người (13/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Dựa theo hoạt động của tim người, công ty CorPower Ocean tạo ra hệ thống HiWave có thể hấp thụ nhiều năng lượng sóng gấp 5 lần các thiết kế trước đây.

Ảnh của bộ biến đổi năng lượng sóng HiWave

Công ty năng lượng của Pháp TotalEnergies hợp tác với công ty Thụy Sĩ CorPower Ocean để khai thác năng lượng sóng biển, một giải pháp sản xuất điện từ nguồn tái tạo. Dự án hợp tác sẽ phát triển công nghệ đang được thí điểm tại khu vực Aguçadoura ở miền bắc Bồ Đào Nha, Interesting Engineering hôm 11/12 đưa tin.

Giống như gió thổi, sóng biển là hiện tượng lặp lại có tiềm năng khai thác như một nguồn năng lượng. Thiết kế bộ biến đổi năng lượng sóng biển (WEC) mang tên HiWave của CorPower Ocean đang tiến gần đến mục tiêu trở thành hiện thực. Thành lập vào năm 2012, công ty đã hoàn thiện WEC qua quá trình phát triển và chuẩn bị thương mại hóa.

Thiết kế WEC của CorPower Ocean là ý tưởng của Stig Lundbäck, một bác sĩ có nhiều bằng sáng chế. Trong thiết kế này, chuyển động của sóng được biến đổi thành chuyển động xoay nhờ hộp số ở bộ biến đổi năng lượng. Chuyển động xoay tròn sau đó có thể sử dụng để chạy máy phát sản xuất điện. Trải qua một thập kỷ từ năm 2012, công ty đã điều chỉnh thiết kế qua các giai đoạn phát triển ngày càng nghiêm ngặt và đã triển khai phiên bản từ giai đoạn phát triển 4 ở Aguçadoura vào tháng 8 năm nay.

Trong những tháng sau đó, vùng ven biển Bồ Đào Nha trải qua nhiều cơn bão với sóng cao tới 13 m, giúp kiểm tra khả năng sẵn sàng hoạt động của nó. Gần đây hơn, thiết bị vượt qua thử nghiệm khó khăn nhất với sóng cao 18 m và hiệu suất của nó được đo từ Stockholm trong các điều kiện thời tiết.

Với dự án hợp tác cùng TotalEnergies, CorPower Ocean sẽ tiến hành một chương trình thí điểm sâu hơn, trong đó ba thiết bị WEC sẽ được kết nối để tạo thành hệ thống mang tên CorPack. CorPack cũng bao gồm hệ thống neo, cáp liên cụm và bộ thu thập điện, biến nó thành giải pháp hoàn chỉnh có thể thương mại hóa và mở rộng quy mô.

Nguồn: vnexpress.net

Số lượt đọc: 909

Về trang trước Về đầu trang