Tin KHCN nước ngoài
Cấy ghép não giúp phục hồi sau chấn thương đầu nghiêm trọng (13/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Kết quả một thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy, kỹ thuật kích thích não sâu (DBS) đã giúp cải thiện 15-52% tốc độ xử lý bài kiểm tra nhận thức ở những người bị chấn thương sọ não sau 3 tháng sử dụng kỹ thuật. Kết quả được công bố đầu tháng 12 trên Tạp chí Nature Medicine.

Quét MRI màu bộ não của người khỏe mạnh. Khi não bị tổn thương, các mạch thần kinh liên quan đến nhận thức và trí nhớ cũng bị tổn thương (Nguồn: K.H Fung, Thư viện ảnh khoa học).

Chấn thương sọ não từ trung bình đến nặng (msTBI), thường là kết quả của vết thương hoặc chấn thương ở đầu, khiến tế bào thần kinh chết và các mạch não bị ngắt kết nối, dẫn đến khó khăn về nhận thức lâu dài. Những người gặp phải loại chấn thương này thường không thể tiếp tục sinh hoạt và làm việc như trước đó.

MsTBI ảnh hưởng đến các mạch thần kinh ở đồi thị - cấu trúc gần trung tâm não, liên quan đến sự chú ý, ra quyết định và trí nhớ làm việc. Nhóm tác giả nghiên cứu hy vọng rằng, việc áp dụng một dòng điện - kỹ thuật được chứng minh là kích hoạt và khôi phục kết nối giữa các tế bào thần kinh bị tổn thương - đến các phần quan trọng của đồi thị có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức ở những người mắc bệnh msTBI.

Để nhắm chính xác vào các tế bào thần kinh ở đồi thị, nhóm nghiên cứu đã thiết kế các phương pháp điều trị cá nhân hóa cho 4 người đàn ông và một phụ nữ tham gia nghiên cứu, sử dụng dữ liệu hình ảnh não của từng người và các tập bản đồ giải phẫu chuyên biệt. Những người tham gia đều đã trải qua msTBI trong ít nhất 2 năm, sẽ được phẫu thuật để cấy các điện cực gần phía bên của đồi thị ở cả hai bán cầu não. Sau cuộc phẫu thuật, các nhà nghiên cứu dành 14 ngày để tinh chỉnh các thông số kích thích cho từng người tham gia. Sau đó, họ sử dụng bộ cấy để cung cấp dòng điện ở tần số 150-185 hertz trong 12 giờ mỗi ngày trong 3 tháng.

Để kiểm tra chức năng nhận thức của những người tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng một bài kiểm tra đánh giá việc chuyển đổi nhiệm vụ, sự chú ý và trí nhớ làm việc. Người tham gia phải kết nối các số hoặc chữ cái liên tiếp được sắp xếp theo một mẫu hình học cụ thể. Kết quả cho thấy, sau 3 tháng, những người tham gia có cải thiện trung bình 30,7% trong nhiệm vụ chú ý và tốc độ hoàn thành bài kiểm tra nhận thức cải thiện 32% so với trước phẫu thuật.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục các thử nghiệm lớn hơn, đồng thời phát triển một quy trình đáng tin cậy để đào tạo các trung tâm y tế có thể thực hiện phương pháp điều trị này.

Nguồn: vjst.vn

Số lượt đọc: 1045

Về trang trước Về đầu trang