Chuyển đổi số
Ra mắt Bộ công cụ đánh giá chuyển đổi số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (08/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Hôm nay 8/12, tại Hà Nội, Cục Công nghiệp Việt Nam (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) lần đầu tiên ra mắt Bộ công cụ đánh giá chuyển đổi số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Lào và Campuchia phát biểu tại Lễ công bố - Ảnh: VGP/Thùy Dung

Bộ công cụ này sẽ đóng vai trò quan trọng trong đẩy nhanh mô hình sản xuất thông minh và bền vững của các doanh nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ trong nước nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế.

Chuyển đổi số đang nhanh chóng thay đổi cuộc chơi của các doanh nghiệp trong nước thông qua việc tăng cường hiệu quả, cải thiện tính bền vững, nâng cao năng lực nhờ tự động hóa và hợp lý hóa quy trình. Thông qua việc ứng dụng khả năng phân tích tiên tiến, trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chuỗi cung ứng cũng như tăng tốc đổi mới và phát triển sản phẩm.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà cung cấp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu vì khách hàng có yêu cầu ngày càng cao đối với việc nhà cung cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về tuân thủ kỹ thuật, giảm phát thải khí nhà kính, truy xuất nguồn gốc, kết nối và minh bạch.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, chuyển đổi số là nền tảng để các nhà sản xuất tiếp tục phát triển và hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời phát triển ngành công nghiệp quốc gia vững mạnh và hiện đại.

"Trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chậm áp dụng chuyển đổi số do bị hạn chế bởi chi phí đầu tư và thiếu thông tin, Bộ công cụ thiết thực này sẽ cho phép các doanh nghiệp triển khai hiệu quả các giải pháp kỹ thuật số phù hợp với năng lực và nguồn lực của mình", ông Hải chia sẻ thêm.

Bộ công cụ này do IFC và Cục Công nghiệp Việt Nam hợp tác phát triển theo Chương trình Thí điểm chuyển đổi số, kết hợp các thông lệ tốt nhất của quốc tế và khu vực, đánh giá chuyển đổi số của doanh nghiệp trên bảy lĩnh vực chính bao gồm: Chiến lược và lãnh đạo; con người và văn hóa công ty, khách hàng, vận hành, sản xuất, công nghệ kỹ thuật số và bảo mật, phát triển bền vững.

Nhờ có Bộ công cụ này các doanh nghiệp sản xuất có thể xây dựng kế hoạch hành động chuyển đổi số của riêng mình, khắc phục các "điểm yếu" trong sản xuất và những hạn chế về khả năng cạnh tranh.

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết, Bộ công cụ này thể hiện một bước tiến quan trọng đối với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trên hành trình hướng tới chuyển đổi số, tập trung ngày càng nhiều vào tính bền vững, góp phần quan trọng trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và cải thiện liên kết FDI.

Đây cũng là bộ công cụ đầu tiên ở Việt Nam tích hợp đánh giá việc số hóa quá trình chuyển đổi xanh và áp dụng các thực tiễn sản xuất bền vững của doanh nghiệp. Thông qua việc áp dụng chuyển đổi số theo hướng sản xuất bền vững, các nhà cung cấp có thể xây dựng quy trình hiệu quả, tăng cường việc giảm phát thải, cũng như tuân thủ các yêu cầu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của nhà nước và khách hàng.

Hoạt động này cũng giúp các nhà cung cấp Việt Nam truy vết carbon và tính toán phát thải dễ dàng hơn để đáp ứng các cam kết về khí hậu của họ và của khách hàng là công ty đa quốc gia.

Chương trình Thí điểm chuyển đổi số được triển khai với sự hợp tác của Chính phủ Nhật Bản, tiếp nối thành công của Chương trình Phát triển nhà cung cấp, giúp nâng cao năng lực cung ứng và khả năng cạnh tranh lâu dài cho các nhà sản xuất trong nước. Qua đó, có thể mở rộng kinh doanh với khách hàng quốc tế và chia sẻ giá trị gia tăng cao hơn./.

Nguồn: baochinhphu.vn

Số lượt đọc: 314

Về trang trước Về đầu trang