Tin KHCN nước ngoài
Nghiên cứu mới cảnh báo tác dụng phụ của lò vi sóng (20/11/2023)
-   +   A-   A+   In  

Nghiên cứu từ Đại học Nebraska (Mỹ) khuyến nghị: Đừng sử dụng nhựa trong lò vi sóng.

Trẻ em sẽ ăn phải hạt vi nhựa giải phóng từ bình sữa hâm trong lò vi sóng - Ảnh: thecooldown.com

Trong nghiên cứu mới đây, nhóm của ông Kazi Albab Hussain ở Đại học Nebraska (Mỹ) đã cho bình sữa trẻ em vào lò vi sóng hâm trong 3 phút. Bình sữa này làm bằng nhựa, được FDA phê chuẩn.

Kết quả cho thấy trẻ em sẽ ăn phải hạt vi nhựa giải phóng từ bình sữa.

Các chuyên gia ước tính trong một số trường hợp, chỉ cần cho hộp nhựa vào lò vi sóng, chúng sẽ giải phóng vô số hạt nhựa nhỏ: hơn 2 tỉ hạt nhựa nano và 4 triệu hạt vi nhựa trên mỗi centimet vuông.

Điều đáng báo động là các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chắc chắn những vật liệu tổng hợp này tác động đến cơ thể chúng ta như thế nào.

“Kết quả nghiên cứu này là một lời cảnh tỉnh không chỉ đối với những người mới làm cha mẹ, mà còn cả Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA)", bà Judith Enck - cựu quản trị viên Cục Bảo vệ môi sinh Mỹ EPA, đồng thời là chủ tịch nhóm vận động Beyond Plastics (một chiến dịch vận động toàn nước Mỹ chấm dứt tình trạng ô nhiễm nhựa) - nói với trang tin Wired.

Hạt vi nhựa là những hạt nhựa cực nhỏ. Hiện nay chúng đã được tìm thấy trên các đỉnh núi cao nhất và đại dương sâu nhất Trái đất.

Công ty chăm sóc sức khỏe Henry Ford Health báo cáo: Trong một nghiên cứu, họ phát hiện 77% số người được thử nghiệm có hạt vi nhựa trong máu.

Một số hạt vi nhựa được làm từ PFAS - là những chất hóa học không có trong tự nhiên, hỗn hợp nhân tạo này đã xuất hiện ở Mỹ từ những năm 1940 - thường được gọi là “hóa chất vĩnh cửu” vì chúng mất nhiều thời gian để phân hủy.

Chính phủ ước tính PFAS có trong máu của tới 97% người Mỹ.

Các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu xem hạt vi nhựa và PFAS tác động như thế nào đến cơ thể, nhưng cảm nhận thông thường cho thấy nó không thể tốt.

“Nhiều nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu của chúng tôi, đang chứng minh độc tính của nhựa vi mô và nano có liên quan chặt chẽ với nhau và gây phơi nhiễm”, ông Hussain nói.

Trong một thí nghiệm, các chuyên gia cho các tế bào thận tiếp xúc với nước có các hạt vi nhựa được giải phóng trong chai đựng nước hâm trong lò vi sóng. Kết quả, khoảng 75% tế bào đã bị tiêu diệt. Điều này cho thấy các hạt vi nhựa có thể gây hại cho thận của chúng ta như thế nào.

"Đối với con tôi, tôi cũng không thể tránh hoàn toàn việc sử dụng nhựa, nhưng giảm được phần nào tốt phần đó. Mọi người cần được biết những điều đó và họ nên lựa chọn một cách khôn ngoan", ông Hussain khuyến nghị.

Nguồn: tuoitre.vn

Số lượt đọc: 684

Về trang trước Về đầu trang