Tin KHCN nước ngoài
Đức hỗ trợ công nghiệp 4.0 và đổi mới cụm khoa học và công nghệ (04/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Với tầm nhìn chiến lược và cam kết mạnh mẽ đối với sự phát triển bền vững, Đức đã xây dựng một chính sách hỗ trợ mạnh mẽ nhằm thúc đẩy công nghiệp 4.0 và đổi mới cụm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Những chính sách này đánh dấu bước tiến lớn trong hướng dẫn đất nước này vào một tương lai kỹ thuật số và bền vững.

Để tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, Đức tập trung vào việc hỗ trợ các sáng kiến cụm. Các cuộc thi như "Cuộc thi cụm dẫn đầu" và "Cluster4Future" được tổ chức để khuyến khích và tài trợ cho các dự án xuất sắc. Ngoài ra, chương trình "go-cluster" của Bộ Kinh tế và Năng lượng cung cấp dịch vụ kỹ thuật và tư vấn để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo.

Đức đã có lịch sử đáng kể trong việc hỗ trợ các sáng kiến cụm từ thập kỷ 1990. Bộ Giáo dục và Nghiên cứu (BMBF) đã thường xuyên tài trợ các dự án cụm dựa trên nền tảng khoa học, với những thách thức đầy tham vọng, ví dụ như trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Gần đây, BMBF đã thực hiện "Cuộc thi cụm dẫn đầu" (2007-2017), ủng hộ 15 dự án cụm xuất sắc và các đối tác của chúng. Hiện nay, "Cluster4Future" là cuộc thi đang diễn ra. Ngoài ra, từ năm 2012, Bộ Kinh tế và Năng lượng (BMWK) hỗ trợ "go-cluster", chủ yếu bằng cách cung cấp dịch vụ kỹ thuật và tư vấn thay vì chú trọng vào nghiên cứu và phát triển. Các chương trình cụm khu vực bổ sung được triển khai như một phần của sáng kiến "Đổi mới sáng tạo và thay đổi cấu trúc", tập trung vào các khu vực mới và khu vực cấu trúc yếu ớt, với mục tiêu giảm chênh lệch. Trong lĩnh vực này, BMBF đã tài trợ hơn 500 sáng kiến khu vực kể từ thập kỷ 1990 để thúc đẩy đổi mới khu vực.

Bộ Kinh tế và Năng lượng (BMWK), BMBF và các bang cung cấp nhiều gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Các chương trình như "Xác nhận tiềm năng đổi mới công nghệ và xã hội của nghiên cứu khoa học (VIP+)" và "Nghiên cứu tại các trường đại học khoa học ứng dụng" được quản lý bởi BMBF hỗ trợ trường đại học phát triển ý tưởng khoa học thông qua tài trợ nghiên cứu và phê chuẩn khái niệm. Sáng kiến "StartUpSecure" của BMBF tập trung vào việc hỗ trợ các công ty trẻ, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập, trong việc phát triển ý tưởng mới về bảo mật CNTT. Ngoài ra, sáng kiến "Kích hoạt khởi nghiệp" của BMBF tập trung vào việc chuyển giao các ý tưởng ĐMST từ các trường đại học và tổ chức nghiên cứu sang các công ty spin-off để ứng dụng và thương mại hóa.

Công nghiệp 4.0, là một xu hướng chuyển đổi số hóa toàn diện trong sản xuất, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược công nghiệp của Đức. Chính phủ đã tạo ra môi trường thích hợp cho sự đổi mới thông qua các chương trình tài trợ như "Autonomik für Industrie 4.0" và "Smart Service Welt". Những khoản đầu tư lớn này không chỉ thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực công nghiệp 4.0 mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp thí nghiệm và triển khai các giải pháp tiên tiến trong sản xuất.

Công Nghiệp 4.0 đóng vai trò quan trọng như một nền tảng thu hút khoảng 150 tổ chức. Mục tiêu của nó là khuyến khích, điều phối và phổ biến thông tin về các cơ hội mà quá trình số hóa có thể mang lại trong sản xuất. BMWK đang chi trả gần 100 triệu EUR cho R&D thông qua hai chương trình tài trợ "Autonomik für Industrie 4.0" và "Smart Service Welt". Được đề xuất vào năm 2013, các chương trình này do Bộ Kinh tế và Năng lượng và BMBF dẫn đầu, với mục tiêu điều hành các nhóm làm việc để xác định và điều phối các phản hồi đối với các vấn đề, cũng như cung cấp dịch vụ tư vấn và thông tin rộng rãi trong Mạng chuyển giao Công nghiệp 4.0 và mạng lưới Mittelstand-Digital, đặc biệt để phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong khi các quỹ của nền tảng này giới thiệu các dự án thành công, chúng dựa vào các chương trình hỗ trợ nghiên cứu và phát triển thông thường để tài trợ cho các dự án nghiên cứu và phát triển.

Ngoài ra, Đức đã hỗ trợ mạnh mẽ nhằm thúc đẩy công nghiệp 4.0 và đổi mới cụm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thông qua Quỹ Tương Lai (Zukunftsfonds). Quỹ Tương Lai được quản lý bởi BMWK và KfW với mục tiêu mở rộng cấu trúc hỗ trợ của liên bang, đặc biệt là tài chính cho các công ty mới trong giai đoạn mở rộng quy mô. Chính phủ đã dành 10 tỷ EUR cho quỹ này. Quỹ Đặc biệt ERP cũng đóng góp tài chính cho một số thành phần của Quỹ Tương lai. Khái niệm về Quỹ Tương Lai, với thời hạn 10 năm, nhằm tăng khả dụng vốn thông qua các khoản đầu tư thành công để tạo ra lượng vốn tái đầu tư lớn hơn mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngân sách. Các thành phần của quỹ được liên kết chặt chẽ và phục vụ như một hộp công cụ. Các công cụ này sẽ được điều chỉnh, đặc biệt là về khối lượng phân bổ, để đáp ứng sự biến động của môi trường thị trường và nhu cầu mới. Các nhà đầu tư công và tư nhân đóng góp vốn cho các thành phần khác nhau, chịu rủi ro liên quan đến các quỹ này.

Các quỹ khác cũng hỗ trợ công nghiệp 4.0 và đổi mới cụm: Quỹ ERP/Future Fund: KfW Capital đầu tư lên đến 50 triệu EUR cho mỗi quỹ thông qua cơ sở này. Cùng với Chương trình Đầu tư Quỹ Đầu tư Mạo Hiểm ERP, KfW Capital có thể đầu tư lên đến 75 triệu EUR cho mỗi quỹ, tăng cường vốn cho các quỹ đầu tư mạo hiểm ở Đức và Châu Âu, hỗ trợ vòng gọi vốn lớn hơn cho các công ty khởi nghiệp. Tổng cộng 2,5 tỷ EUR sẽ có sẵn đến năm 2030 cho Cơ Sở Tăng Trưởng Quỹ Tương lai/ERP. GFF-Quỹ Đầu Tư Châu Âu (EIF): Một quỹ tăng trưởng mới với khối lượng lên đến 3,5 tỷ EUR được tạo ra để đầu tư vào các quỹ và vòng tài trợ tăng trưởng cho các công ty khởi nghiệp. Sự tăng trưởng về quỹ có thể tạo điều kiện cho các vòng cấp vốn khởi nghiệp thường xuyên và lớn hơn. DeepTech Future Fund: Một quỹ đầu tư mới trong lĩnh vực công nghệ sâu, DeepTech Future Fund sẽ được tài trợ dài hạn bởi Future Fund và ERP Special Fund. Mục tiêu của nó là hỗ trợ các công ty công nghệ sâu có mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng phát triển bền vững trong khi vẫn độc lập. DeepTech Future Fund sẽ củng cố vai trò của Đức là trung tâm ĐMST và dự kiến lên đến 1 tỷ EUR trong 10 năm tới.

Tóm lại, chính sách hỗ trợ của Đức cho công nghiệp 4.0 và đổi mới cụm khoa học và công nghệ không chỉ đặt nền móng cho sự đổi mới và phát triển bền vững mà còn tạo ra một môi trường đầy đủ cơ hội cho các doanh nghiệp và nhóm nghiên cứu. Sự cam kết này không chỉ thúc đẩy sự cạnh tranh của Đức mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện và bền vững của ngành công nghiệp quốc gia.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 594

Về trang trước Về đầu trang