Tin KHCN nước ngoài
Nghiên cứu mới cho thấy nồng độ insulin trong máu cao liên quan đến ung thư tuyến tụy (07/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Một nghiên cứu mới đã tìm thấy mối liên hệ giữa nồng độ insulin trong máu cao, thường thấy ở những người mắc bệnh béo phì và tiểu đường loại 2, với ung thư tuyến tụy. Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ có thể dẫn đến các chiến lược phòng chống ung thư mới và nhắm mục tiêu điều trị để làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của ung thư.

Béo phì và tiểu đường tuýp 2 (T2D) là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy và ung thư biểu mô tuyến ống tụy (PDAC) là một trong những bệnh ung thư tuyến tụy phổ biến, gây tử vong cao. Tuy nhiên, cơ chế mà T2D và béo phì góp phần gây ra PDAC vẫn chưa rõ ràng.

Giờ đây, một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia ở Canada đã làm sáng tỏ vai trò của insulin và các thụ thể của nó trong sự phát triển của PDAC.

James Johnson, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Bên cạnh sự gia tăng nhanh chóng cả bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2, chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng đáng báo động về tỷ lệ ung thư tuyến tụy. Những phát hiện này giúp chúng tôi hiểu điều này đang diễn ra như thế nào và nêu bật tầm quan trọng của việc phải giữ mức insulin trong phạm vi lành mạnh, có thể đạt được bằng chế độ ăn kiêng, tập thể dục và trong một số trường hợp là dùng thuốc”.

Tuyến tụy thực hiện các chức năng ngoại tiết và nội tiết. Tế bào Acinar (ngoại tiết) tổng hợp, lưu trữ và tiết ra các enzyme vào ruột non giúp tiêu hóa thức ăn, trong khi tế bào beta (nội tiết) tạo ra hormone insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Insulin được cho là liên kết với thụ thể của chính nó trên tế bào acinar, kích thích tiết enzyme.

T2D là kết quả của sự kết hợp giữa insulin không hiệu quả và không đủ, dẫn đến kháng insulin và insulin trong máu cao (tăng insulin máu) khi cơ thể sản xuất nhiều hormone hơn để hạ mức đường huyết cao (tăng đường huyết). Người ta thường chấp nhận rằng ở bệnh béo phì, nồng độ axit béo tự do tăng cao sẽ gây ra tình trạng kháng insulin, do đó dẫn đến tăng đường huyết cũng dẫn đến tăng insulin máu.

Sử dụng mô hình chuột, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những gì đang xảy ra trong các tế bào tuyến tụy khi chúng bị tăng insulin máu. Anni Zhang, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng tăng insulin máu trực tiếp góp phần gây ra ung thư tuyến tụy thông qua các thụ thể insulin trong tế bào tuyến nang. Cơ chế này liên quan đến việc tăng sản xuất enzyme tiêu hóa, dẫn đến tình trạng viêm tuyến tụy tăng cao”.

Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng tình trạng viêm này có thể dẫn đến sự phát triển của các tế bào tiền ung thư. Phát hiện của họ có thể mở đường cho các chiến lược phòng ngừa ung thư mới và các phương pháp điều trị nhắm vào các thụ thể insulin trên tế bào acinar. Janel Kopp, đồng tác giả nghiên cứu, nói: “Chúng tôi hy vọng công việc này sẽ thay đổi thực hành lâm sàng và giúp thúc đẩy các biện pháp can thiệp lối sống có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy trong dân số nói chung. Nghiên cứu này cũng có thể mở đường cho các liệu pháp nhắm mục tiêu điều chỉnh thụ thể insulin để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của ung thư tuyến tụy”.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết phát hiện của họ có thể có ý nghĩa đối với các bệnh ung thư khác liên quan đến béo phì và bệnh T2D, trong đó nồng độ insulin tăng cao cũng có thể đóng một vai trò góp phần gây bệnh. Johnson cho biết thêm: “Các đồng nghiệp ở Toronto đã chỉ ra mối liên hệ tương tự giữa insulin và ung thư vú. Trong tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ xác định được liệu insulin dư thừa có thể góp phần gây ra các loại bệnh ung thư do béo phì và tiểu đường khác hay không và như thế nào”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 642

Về trang trước Về đầu trang