Tin KHCN nước ngoài
Tạo ra loại vải đổi màu nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (08/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Một nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Thiết kế Trí tuệ Nhân tạo (AiDLab) ở Hồng Kông (Trung Quốc) đã công bố một loại vải dệt thay đổi màu sắc mang tính cách mạng được tích hợp một thiết bị nhỏ có hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ tiên tiến này nhằm mục đích chống lãng phí quần áo bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng khả năng thay đổi màu sắc quần áo bằng những thao tác đơn giản.

Loại vải được dệt kim phức tạp bằng sợi quang polyme (POF) và sợi làm từ vải dệt có khả năng phát sáng trong dải màu sắc được kích hoạt bởi các cử chỉ cụ thể. Một dấu hiệu thích sẽ tạo ra ánh sáng màu xanh đậm, dấu hiệu trái tim chuyển nó thành màu hồng và dấu hiệu 'OK' sẽ tạo ra màu xanh lục rực rỡ. Hơn nữa, một ứng dụng di động đi kèm cho phép người dùng tùy chỉnh màu sắc. Trong khi thuật toán AI cho phép thiết bị mini nhận dạng và phản hồi các cử động riêng lẻ.

Giáo sư Jeanne Tan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Trường Thời trang và Dệt may thuộc Đại học Bách khoa Hồng Kông nhấn mạnh đến thiết kế bền vững của loại vải này. POF được chế tạo từ polymethyl methacrylate có thể tái chế và cấu trúc của vật liệu dệt tạo điều kiện dễ dàng tách POF khỏi sợi để phục vụ mục đích tái chế. Ngoài các đặc tính thân thiện với môi trường, loại vải này còn mang lại cảm giác mềm mại và thoải mái giống như bất kỳ loại vải dệt kim thông thường nào.

Công nghệ tiên tiến này không chỉ mang lại yếu tố đa sắc màu và tương tác cho thời trang mà còn giải quyết vấn đề cấp bách về rác thải quần áo. Bằng cách cho phép người tiêu dùng thay đổi màu sắc quần áo thông qua cử chỉ và tùy chỉnh, loại vải này thể hiện tính linh hoạt và độ bền cao trong các lựa chọn thời trang.

AiDLab hy vọng sẽ thương mại hóa công nghệ này và các sản phẩm sẽ được trưng bày tại các trung tâm mua sắm và nhiều địa điểm khác nhau trên khắp Hồng Kông. Khi các hoạt động bền vững ngày càng trở nên quan trọng trong ngành thời trang, những cải tiến như vải đổi màu sẽ mở đường cho một tương lai năng động và thân thiện với môi trường hơn trong thiết kế trang phục.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 1172

Về trang trước Về đầu trang